TPHCM tìm kiếm cơ hội thúc đẩy đầu tư, tăng cường hợp tác nông nghiệp công nghệ cao với Nhật Bản

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin: Nông nghiệp công nghệ cao là hướng phát triển cho TPHCM trong thời gian tới, với mong muốn TP trở thành trung tâm nghiên cứu, sản xuất giống và phân phối các sản phẩm nông nghiệp cho toàn vùng Nam bộ của Việt Nam; đồng thời mong muốn TPHCM sẽ  học tập, trao đổi kinh nghiệm với tỉnh Hokkaido trong lĩnh vực này.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Hokkaido
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Hokkaido

Ngày 11-4, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu đã chào xã giao bà Harumi Takahashi, Thống đốc Hokkaido.

Hai bên cùng bày tỏ sự vui mừng nhận thấy quan hệ giữa tỉnh Hokkaido và Việt Nam, trong đó có TPHCM đang phát triển rất tích cực.

Bà thống đốc hoan nghênh Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và đoàn đại biểu cấp cao TPHCM sang thăm và làm việc tại Hokkaido, tiếp tục kết nối các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và thúc đẩy giao lưu văn h, trao đổi thương mại, khoa học kỹ thuật nhằm làm phong phú thêm quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam, trong đó có TPHCM.

TPHCM tìm kiếm cơ hội thúc đẩy đầu tư, tăng cường hợp tác nông nghiệp công nghệ cao với Nhật Bản ảnh 1 Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo tỉnh Hokkaido
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết chuyến công tác đến Hokkaido lần này của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM nhằm tìm kiếm các cơ hội để thúc đẩy đầu tư, tăng cường hợp tác với tỉnh Hokkaido trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp công nghệ cao. 
Hiện có 14 dự án đầu tư của tỉnh Hokkaido tại TPHCM với tổng số vốn gần 5 triệu USD và Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Hokkaido tại ASEAN.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong tin tưởng trong thời gian tới, với sự quyết tâm và tạo điều kiện từ lãnh đạo hai địa phương, các nhà đầu tư Hokkaido sẽ có mặt tại TPHCM nhiều hơn. Trong đó, các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư mô hình trang trại nông nghiệp thông minh sẽ có cơ hội thành công vì TPHCM có nguồn lao động dồi dào, thị trường tiêu thụ lớn và nhu cầu nông sản sạch của các hộ gia đình ngày càng tăng. Ngoài ra, Hokkaido là địa phương tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất Nhật Bản (mỗi năm tỉnh tiếp nhận hàng nghìn lao động làm việc và sinh sống tại đây), đây sẽ là nền tảng tốt đẹp cho sự hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Hokkaido.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin: Nông nghiệp công nghệ cao là hướng phát triển cho TPHCM trong thời gian tới, với mong muốn TP trở thành trung tâm nghiên cứu, sản xuất giống và phân phối các sản phẩm nông nghiệp cho toàn vùng Nam bộ của Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong mong muốn TPHCM sẽ  học tập, trao đổi kinh nghiệm với tỉnh Hokkaido trong lĩnh vực này; đồng thời hy vọng các viện nghiên cứu, doanh nghiệp của tỉnh Hokkaido có thể có các sáng kiến hợp tác, chuyển giao kỹ thuật nuôi cấy giống, bảo quản, đóng gói các sản phẩm nông sản… cho các đối tác TPHCM để cùng hợp tác với TP trong chiến lược phát triển trên.

* Cùng ngày, đoàn đến thăm Trang trại nông nghiệp J-Farm, một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc áp dụng công nghệ thông minh để canh tác cà chua và rau; với sản lượng rau lấy lá đạt 100 tấn/ha/năm và sản lượng cà chua đạt 100 tấn/1,5 ha/năm.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong trao đổi với Giám đốc Trang trại nông nghiệp J Farm 
TPHCM tìm kiếm cơ hội thúc đẩy đầu tư, tăng cường hợp tác nông nghiệp công nghệ cao với Nhật Bản ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Thành Phong thăm Trang trại nông nghiệp J Farm
Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết: TPHCM có Khu Nông nghiệp Công nghệ cao, chuyên nghiên cứu và phát triển giống, kỹ thuật nông nghiệp hiện đại, phục vụ phát triển nông nghiệp và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Sau thời gian hoạt động hiệu quả, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao đã tạo hiệu ứng đáng kể đến nền nông nghiệp quốc gia của Việt Nam.
Khẳng định những triển vọng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại TPHCM, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn trong thời gian tới tỉnh Hokkaido, Trang trại nông nghiệp J Farm sẽ thảo luận với các đối tác TPHCM nhằm phát huy tiềm năng nông nghiệp giữa hai địa phương.

* Chiều 11-4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến Đại học Hokkaido, tham quan mô hình xe máy cày tự hành do chính giảng viên và sinh viên của trường thiết kế phần mềm điều khiển, ứng dụng vào thực tế.

Sáng chế này xuất phát từ việc người làm nông nghiệp tại Nhật Bản ngày càng cao tuổi và tình trạng thiếu hụt nhân công.

Nơi đây hiện có các thực tập sinh quốc tế đến học tập, nghiên cứu. Trong đó có anh Nguyễn Thành Tính, giảng viên Trường Đại học Cần Thơ, sang làm nghiên cứu sinh về robot nông nghiệp.

TPHCM tìm kiếm cơ hội thúc đẩy đầu tư, tăng cường hợp tác nông nghiệp công nghệ cao với Nhật Bản ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với anh Nguyễn Thành Tính
Tỉnh Hokkaido chiếm khoảng 1/5 tổng diện tích đất của Nhật Bản (hơn 83.000 km²), dân số hơn 5 triệu người. Mặc dù có một số ngành công nghiệp nhẹ (đáng chú ý là sản xuất bột giấy và xuất bia) nhưng Hokkaido đứng đầu Nhật Bản về sản xuất hàng loạt nông sản, bao gồm lúa mì, đậu nành, khoai tây, củ cải đường, hành, bí ngô, bắp, sữa tươi và thịt bò. Hokkaido cũng chiếm 22% diện tích rừng của Nhật với ngành công nghiệp gỗ khổng lồ. Đây cũng là tỉnh dẫn đầu cả nước sản xuất thủy sản và nuôi trồng thủy sản. Du lịch là một ngành công nghiệp quan trọng, đặc biệt là vào mùa hè mát mẻ, khí hậu mát mẻ. Trong mùa đông, trượt tuyết và các môn thể thao mùa đông khác thu hút khách rất đông du khách Nhật Bản và quốc tế.

Trang trại nông nghiệp J Farm triển khai mô hình nông nghiệp thông minh, canh tác rau và cà chua. Hệ thống nông nghiệp thông minh sẽ theo dõi nhiệt độ, độ ẩm, bức xạ mặt trời, lượng khí CO2, phân bón... Đồng thời, trang trại cũng cho lắp đặt hệ thống khử khí gây cháy và hệ thống phân phối năng lượng để tạo môi trường tối ưu cho cây bằng các công nghệ tiên tiến nhất cũng như bảo vệ môi trường xung quanh.

Tin cùng chuyên mục