Trạm thông tin xe buýt hoạt động không hiệu quả

Thời gian gần đây, đường dây nóng Báo SGGP liên tục nhận được những cuộc gọi của bạn đọc phản ánh tình trạng một số trạm thông tin xe buýt trên địa bàn TPHCM bị treo, mất vệ sinh.
Trạm thông tin xe buýt hoạt động không hiệu quả

Thời gian gần đây, đường dây nóng Báo SGGP liên tục nhận được những cuộc gọi của bạn đọc phản ánh tình trạng một số trạm thông tin xe buýt trên địa bàn TPHCM bị treo, mất vệ sinh.

Bạn đọc Trương Hoàng Phước (học viên Trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Nam Sài Gòn) cho hay: “Trưa 12-11, tôi tìm thông tin tại trạm thông tin xe buýt trên đường Nguyễn Tri Phương (đoạn trước cổng Trường THPT Trần Khai Nguyên, phường 9, quận 5), nhưng màn hình máy tính bị “đơ”, chờ rất lâu vẫn không thể khởi động để sử dụng được”. Còn bạn đọc Nguyễn Phương (nhân viên bán hàng tại Hùng Vương Plaza) cho biết: “Thấy trạm thông tin xe buýt tại các trạm dừng, tôi mày mò tra cứu, nhưng nhiều máy bị đứng màn hình, không sử dụng được. Trạm thông tin xe buýt trên đường Lý Thường Kiệt (chỗ bãi giữ xe Bệnh viện Hùng Vương, quận 5) và trạm trên đường Hùng Vương (đối diện Bệnh viện Đại học Y Dược, quận 5) trở thành nơi che chắn để tiểu bậy, bốc mùi hôi khó chịu, nhưng chẳng ai bảo quản, dọn vệ sinh”.

Trạm thông tin xe buýt trên đường Nguyễn Tri Phương (phường 9, quận 5) không sử dụng được (Ảnh chụp trưa 12-11). Ảnh: X.T.

Từ thông tin bạn đọc phản ánh, PV Báo SGGP đã gặp ông Dương Huy, Phó Giám đốc Công ty CP Quảng cáo Đất Việt (đơn vị đầu tư lắp đặt hệ thống trạm thông tin xe buýt). Ông Huy giải thích: “Đây là dự án xã hội hóa nên doanh nghiệp phải chủ động tất cả các khâu (lắp đặt, sửa chữa, bảo trì…) nên chi phí ban đầu khá tốn kém. Do đặc thù máy tính đặt ngoài trời nên rất dễ hư hỏng, dù mỗi ngày công ty đều cắt cử khoảng 10 người, thay phiên nhau bảo dưỡng, lau chùi, vệ sinh máy tính tại 54 trạm thông tin xe buýt trên địa bàn TPHCM. Chúng tôi xin tiếp thu thông tin phản ánh của bạn đọc Báo SGGP và sẽ cố gắng nâng cao chất lượng bảo trì, sửa chữa. Ngoài ra, chúng tôi cũng có sẵn số điện thoại ghi trên các trạm, để người dùng liên lạc. Khi nhận được thông tin phản ánh về các trạm bị hư, đơ, chúng tôi sẽ cử người xuống kiểm tra, sửa chữa ngay”.

Còn ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GTVT TPHCM), cho biết: Các trạm thông tin xe buýt trên địa bàn TPHCM nhằm phục vụ, cung cấp thông tin truy cập miễn phí về hoạt động vận tải hành khách công cộng, xây dựng kênh thông tin đầy đủ cho người tiêu dùng. Đây là đề án mang tính thí điểm, nên trong giai đoạn thử nghiệm Sở GTVT đã có văn bản chấp thuận cho Công ty CP Quảng cáo Đất Việt được khai thác quảng cáo thương mại trên các trạm thông tin để bù đắp chi phí vận hành, đảm bảo thu hồi vốn đầu tư. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ thường xuyên phối hợp với Công ty Đất Việt cập nhật, kiểm tra tình trạng hư hỏng của một số trạm; khắc phục tình trạng mất vệ sinh. Riêng những vị trí không có nguồn cung cấp điện, thường xuyên bị hư hỏng, trung tâm sẽ đề xuất hủy bỏ hoặc di dời đến vị trí phù hợp.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục