Thời gian gần đây, Thông tư 57 của Bộ Công an được ban hành về việc lắp bình cứu hỏa trong xe ô tô từ 4 chỗ trở lên đã thu hút được sự quan tâm chú ý của dư luận. Bên cạnh những ý kiến tán thành thì cũng không ít ý kiến phản biện, không đồng tình. Từ ngày 6-1, Thông tư 57 đã chính thức có hiệu lực.
Đúng quy định của pháp luật
Để giải đáp thêm thông tin cho dư luận, mới đây, Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Bộ Công an đã có những phản hồi khẳng định lại căn cứ, mục đích cụ thể của Thông tư 57đồng thời nhấn mạnh “việc ban hành thông tư là đúng quy định của pháp luật, có cơ sở từ các quy định của Luật PCCC và Nghị định 79/2014/NĐ-CP”. Theo Cục, mục đích ban hành Thông tư 57 là để nâng cao ý thức PCCC cho người quản lý, người sử dụng phương tiện, giúp cho người dân có phương án, phương tiện để kịp thời xử lý cháy ô tô ngay từ khi phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, nhất là trong các tình huống xảy ra xa khu dân cư, xa cơ quan, tổ chức.
|
Trả lời báo chí, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh, băn khoăn của dư luận xung quanh tính pháp lý của Thông tư 57 hướng dẫn cụ thể các danh mục, định mức bắt buộc về các trang thiết bị phòng cháy và chữa cháy trên xe ôtô do Bộ Công an ban hành, cơ quan này đã vào cuộc kiểm tra. Qua kiểm tra bước đầu dưới góc độ pháp lý, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nhận thấy Thông tư 57 được căn cứ vào 2 luật liên quan trực tiếp là Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 79/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy. Ông Đồng Ngọc Ba cho biết, chưa có căn cứ thông tư này trái với quy định của pháp luật, kể cả yêu cầu trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy trên phương tiện đường bộ. Bộ Công an có thẩm quyền quy định liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện, định mức về phòng cháy chữa cháy trên phương tiện xe cơ giới đường bộ.
Về vấn đề xử phạt đối với chủ phương tiện không trang bị thiết bị cứu hỏa, ông Đồng Ngọc Ba cho biết Thông tư 57 của Bộ Công an không quy định về việc xử phạt như thế nào, mà chỉ hướng dẫn trang bị. Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi không trang bị thiết bị cứu hỏa được thực hiện theo Nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình là hoàn toàn phù hợp.
| |
Chọn lựa bình chữa cháy nào để an toàn?
|
Sau khi Thông tư 57 có hiệu lực, để đảm bảo điều kiện thực thi Thông tư và điều kiện an toàn, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiến hành khảo sát trên thị trường để định hướng cho người sử dụng phương tiện. Từ khảo sát này cho thấy trên thị trường có nhiều loại bình FireStop loại 500ml, loại 1.000ml không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn bằng nhiều thứ tiếng… Trong đó ghi rõ ngày sản xuất tháng 01/2016, hạn dùng đến năm 2019, 2020. Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiến hành thử nghiệm về khả năng nổ đối với loại bình chữa cháy trên. Kết quả cho thấy khi gia tăng nhiệt độ môi trường từ 22 độ C đến 79 độ C trong thời gian 140 phút, khi chạm ngưỡng nhiệt 79 độ C thì bình FireStop loại 500ml phát nổ.
“Qua đây chúng tôi khuyến cáo người dân không sử dụng bình chữa cháy không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chưa qua kiểm định cho xe ô tô (đặc biệt bình chữa cháy nhãn hiệu FireStop); nên trang bị bình bột loại ABC (loại chữa được đám cháy chất rắn, chất lỏng, chất khí); bảo quản bình chữa cháy trong điều kiện nhiệt độ được nhà sản xuất khuyến cáo” - hướng dẫn của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH nhấn mạnh.
| |
Thiên Tâm - Bá Nhân