Tranh chấp chung cư không hồi kết - Bài 2: Muôn kiểu “bùa phép” của chủ đầu tư

Tranh chấp không chỉ xảy ra tại những chung cư đã vận hành khá lâu mà ngay cả chung cư mới đưa vào sử dụng vài năm qua cũng xảy ra đủ thứ mâu thuẫn dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại dằng dai. 

“Cắm” giấy chủ quyền trong ngân hàng

Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (GCQ), hay còn gọi là sổ hồng, là trách nhiệm bắt buộc của chủ đầu tư (CĐT) với cư dân. Thế nhưng, ở nhiều chung cư, kể cả những chung cư mới đưa vào sử dụng, cư dân “dài cổ” chờ mãi không có.

Chung cư Dreamhome Luxury (quận Gò Vấp), do Công ty cổ phần Nhà Mơ làm CĐT, có hơn 600 căn hộ, là ví dụ điển hình. Trước thời điểm thành phố thực hiện giãn cách xã hội, cư dân đã nhiều lần căng băng rôn đòi GCQ.

Ông Huỳnh Văn Hùng, chủ căn hộ B2-11, cho biết, chung cư bàn giao cho khách hàng cuối năm 2016 nhưng đến nay chưa nhận được sổ hồng. Lý do là GCQ của chung cư đã bị CĐT thế chấp cho ngân hàng! 

Tranh chấp chung cư không hồi kết - Bài 2: Muôn kiểu “bùa phép” của chủ đầu tư ảnh 1 Sau 5 năm về ở tại chung cư Dreamhome Luxury, hàng trăm hộ dân tại đây vẫn chưa có sổ hồng. Ảnh: ĐỨC TRUNG

Cách chung cư Dreamhome Luxury không xa, chung cư Dreamhome Residence do Công ty cổ phần Nhà Mơ làm CĐT, cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cuối năm 2017, CĐT bàn giao 450 căn hộ cho cư dân, nhưng đến nay chưa ai nhận được GCQ. Anh Nguyễn Thanh Tuấn, thành viên Ban quản trị (BQT) chung cư Dreamhome Residence, cho biết, khi cư dân thắc mắc thì CĐT giải thích chung chung là vì vướng thủ tục pháp lý, không biết bao giờ mới có GCQ!

Cuối năm 2015, chung cư 12 tầng (phường Tân Thới Nhất, quận 12) do Công ty Tín Phong làm CĐT, có quy mô hơn 400 căn hộ, được bàn giao cho khách hàng. Gần 6 năm trôi qua, cư dân chưa được cấp GCQ căn hộ.

Ông Lê Thành Công, Trưởng BQT chung cư, cho hay, đã có 4 đơn khởi kiện đưa đến Tòa án nhân dân quận 12 để giải quyết các tranh chấp phát sinh như tầng hầm để xe, tầng thương mại, hợp đồng mua bán… Nhưng không biết lý do gì, không có vụ nào được đưa ra xét xử, còn cư dân bị biến thành nạn nhân của vụ kiện không liên quan gì đến mình. Hậu quả là chưa biết đến bao giờ có GCQ căn hộ.

Cơi nới, chiếm dụng diện tích

Một loại tranh chấp khác nảy ra từ sự “bùa phép” của CĐT, đó là xây dựng thêm diện tích so với thiết kế đã duyệt, dẫn tới kiện tụng ì xèo, cư dân bị thua thiệt quyền lợi. Cụ thể như tại chung cư Moscow Tower (phường Tân Thới Nhất, quận 12) do Công ty TNHH Minh Nguyên Long làm CĐT, đưa vào vận hành năm 2019.

Vừa đi vào hoạt động chưa bao lâu, hàng loạt cư dân trong tổng số 560 căn hộ đã gửi đơn khiếu nại tới tấp đến các cơ quan chức năng như: đưa dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu; khu trung tâm thương mại biến thành căn hộ; thang máy lắp đặt không đúng như hợp đồng mua bán nhà…

Bà Hồ Thị Ngọc Như, Trưởng BQT chung cư, cho biết, lúc đầu khi các cơ quan chức năng phát hiện sai phạm, CĐT tổ chức khắc phục theo thiết kế được duyệt. Nhưng sau khi công trình được nghiệm thu, CĐT lại tổ chức thi công trái phép như cũ khiến cư dân lo lắng, bởi xây dựng sai phép tiếp tục diễn ra thì không biết đến khi nào căn hộ được cấp GCQ. 

Trong khi đó, tại chung cư Rivera Park (quận 10), hàng loạt băng rôn đỏ chót phản đối CĐT được treo dày đặc trong thời gian qua. Dự án chung cư này do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land) làm CĐT với quy mô 420 căn hộ, được bàn giao vào tháng 10-2017.

Chị Cẩm Nhung, một cư dân nơi đây cho biết, cứ vào buổi sáng sớm dậy tập thể dục, một số cư dân mặc áo đỏ có in phía trước và sau dòng chữ phản đối CĐT, như: “Long Giang Land lừa đảo”, “Long Giang trả sổ hồng cho cư dân”. Nguyên nhân, theo chị Nhung, là CĐT đã chuyển đổi công năng của tầng 1, 2, 3 từ khu thương mại dịch vụ trở thành văn phòng cho thuê, sai với giấy phép xây dựng… 

Sau rất nhiều lần cư dân và BQT gửi đơn kiếu nại đến các cơ quan chức năng, tháng 3-2020, Sở TN-MT TPHCM đã có văn bản nêu ra các sai phạm của Công ty Long Giang Land: chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung tiền sử dụng đất, chưa chấp hành pháp luật xây dựng dự án, thay đổi công năng sử dụng tại các tầng 1, 2, 3, tầng kỹ thuật và chưa nghiệm thu PCCC.

Tiếp đó, tháng 9-2020, UBND TPHCM ra quyết định xử phạt 125 triệu đồng đối với Công ty Long Giang Land về việc chậm bàn giao phí bảo trì. Đặc biệt, trong năm nay, Công an quận 10 đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động tầng 1, 2, 3 và tầng kỹ thuật của tòa nhà này kể từ ngày 14-4 đến 12-5 do vi phạm PCCC; đình chỉ hoạt động các tầng 1, 2, 3 và tầng kỹ thuật kể từ ngày 12-5, nhưng đến nay các cá nhân và đơn vị được nêu trong quyết định vẫn không chấp hành! 

12 năm mỏi mòn chờ sổ hồng

Bàn giao nhà cho khách hàng từ năm 2009, đến nay đã tròn 12 năm, chung cư Hồng Lĩnh gồm có 121 căn hộ, tại khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, vẫn chưa giao GCQ cho cư dân. Lý do, sau khi bàn giao nhà, CĐT tiếp tục tổ chức thi công tăng thêm diện tích, biến sàn thương mại thành căn hộ, bít lối đi… Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhưng các sai phạm không được xử lý dứt điểm, dẫn đến GCQ căn hộ bị “treo”. 

Nơm nớp lo sợ bị đập mất nhà

Những cư dân mua 71 căn hộ “xây lụi” tại chung cư Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú, đang nơm nớp lo bị đập mất nhà. CĐT bàn giao căn hộ cho khách hàng từ năm 2014, nhưng sau đó tiến hành “xây lụi” 71 căn hộ tại tầng lửng và tầng 1, vốn được duyệt thiết kế là trung tâm thương mại. Cơ quan chức năng đã xử phạt CĐT và lên kế hoạch tháo dỡ phần diện tích xây dựng không phép này.

Tin cùng chuyên mục