Hơn 300 tấn muối công nghiệp của Công ty Phú Thịnh bị chìm ở cảng Phước Long. Đã gần 1 năm trôi qua, thiệt hại đã được xác định, nhưng đơn vị gây ra sự cố vẫn chưa thấy trách nhiệm của mình.
Hàng trăm tấn muối chìm xuống sông
Ngày 20-5-2011, Giám đốc Công ty TNHH Cảng Phước Long (Cảng Phước Long) Nguyễn Thế Dũng gửi thông báo: vào hồi 1 giờ 30 cùng ngày, tại ICD 3 đã xảy ra sự cố sụt lở đất ở vị trí tiếp giáp bờ sông Sài Gòn, một số container hàng nhập của Công ty cổ phần Sản xuất và xuất nhập khẩu Phú Thịnh (Công ty Phú Thịnh) xếp tại cảng đã bị đổ xuống sông. Cảng Phước Long đã phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trục vớt các container. Công ty Vinacontrol đã kiểm tra chất lượng hàng hóa, ghi nhận một số bao hàng đã bị ướt.
Theo Công ty Phú Thịnh, đơn vị nhập lô hàng 15 container muối công nghiệp, tổng số lượng 420 tấn. Tàu Vega Gotland đã chuyển toàn bộ số muối về cảng ICD 3 Phước Long. Sau khi trục vớt, đại diện cảng đã xác nhận 11 container bị chìm, toàn bộ số muối đã bị ướt. Công ty Phú Thịnh nhập 420 tấn nhưng chỉ nhận được 81 tấn, số còn lại bị hư hỏng hoàn toàn. Đơn vị đặt hàng từ chối nhận lô hàng này.
Theo Công ty Phú Thịnh, sau khi tàu Vega Gotland đến cảng, đơn vị vận chuyển đã có lệnh giao hàng và hàng hóa đã chuyển khỏi mạn tàu, đưa về kho Cảng Phước Long. Theo quy định, cảng Phước Long phải chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố, làm hư hỏng, thất thoát. Thế nhưng nhiều tháng nay Cảng Phước Long đã thoái thác đền bù.
Trách nhiệm tan theo con nước
Ngay sau khi xảy ra sự cố 15 container muối đổ xuống sông, ngày 20-5-2011, Cảng Phước Long đã có văn bản thông báo cho Công ty Phú Thịnh cũng như cho hãng tàu MIS biết. Sau đó, vào tháng 11-2011, Cảng Phước Long có văn bản (số 102/CV/PIP) cho rằng sự sạt lở đất tại cảng là do thiên tai, rủi ro xảy ra ngoài ý muốn, đề xuất chấp nhận mức bồi thường 50% giá trị hàng hóa bị hư hỏng cho Công ty Phú Thịnh.
Thế nhưng, một tháng sau, Cảng Phước Long lại có văn bản (số 112/CV/PIP) cho rằng việc hàng hóa của Công ty Phú Thịnh bị chìm, hỏng có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ nhiều bên nên đã rút lại đề xuất đền bù cho Công ty Phú Thịnh. Theo cán bộ Cảng Phước Long, Công ty Phú Thịnh thuê hãng tàu vận chuyển và cảng chỉ làm dịch vụ cho hãng tàu. Nếu có bồi thường, cảng sẽ bồi thường cho hãng tàu.
Vì thế, Cảng Phước Long rút lại đề nghị bồi thường trực tiếp cho Công ty Phú Thịnh, để tránh bị bồi thường hai lần. Công ty Phú Thịnh nên đi kiện hãng tàu vận chuyển chứ không thể yêu cầu cảng bồi thường. Chuyện thiệt hại cho Công ty Phú Thịnh đã được xác định, hàng đã chuyển lên kho cảng rồi bị rơi xuống sông, việc chậm đền bù đang gây khó cho doanh nghiệp.
Trần Yên