Trợ giúp sinh viên về quê đón tết

Hàng năm, những sinh viên miền Trung đang học tập tại TPHCM luôn mong ngóng được về quê đón tết cùng gia đình. Tuy nhiên, chi phí tàu xe cao, nhiều sinh viên hoàn cảnh khó khăn không thể lo nổi. 
Ngoài ra còn có tình trạng không đủ tàu xe để đưa hết số lượng lớn sinh viên về quê đón tết, nên việc mua vé cũng không dễ.
Chuyến xe mùa xuân
Thấu hiểu tình cảnh trên, từ năm 2001, Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM (gọi tắt là Trung tâm) đã tổ chức chương trình “Chuyến xe mùa xuân” vào dịp tết hàng năm, nhằm trợ giúp các bạn sinh viên khó khăn có điều kiện về quê đón tết. Chương trình có ý nghĩa nhân văn này đã nhận được sự đóng góp của nhiều cá nhân, đơn vị. 17 năm qua, chương trình đã hỗ trợ hơn 70.000 lượt sinh viên, người lao động nghèo về quê đón tết, giúp gia đình sinh viên, người lao động nghèo bớt phần nào nỗi lo toan mỗi dịp xuân về. 
Trợ giúp sinh viên về quê đón tết ảnh 1 Niềm vui của sinh viên miền Trung khi bước lên “Chuyến xe mùa xuân” về vui tết cùng gia đình năm 2017
Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, Trung tâm tiếp tục vận động thực hiện chương trình “Chuyến xe mùa xuân”, với mong muốn giúp 3.000 sinh viên khó khăn (trong tổng số hơn 450.000 sinh viên đang học tập tại TPHCM), đặc biệt là sinh viên con em các gia đình ở miền Trung bị thiệt hại nặng nề trong các đợt bão lũ xảy ra năm 2017.
Ông Lê Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Kế hoạch của chương trình là hỗ trợ 3.000 sinh viên được về quê đón tết cùng gia đình, nhưng đến thời điểm này đã có hơn 5.000 đơn của sinh viên đăng ký và vẫn còn tăng lên từng ngày. Do năm nay các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại nặng nề bởi các đợt bão lũ, nên sinh viên quê ở các địa phương này tìm đến Trung tâm nhờ hỗ trợ vé xe về quê đón tết tăng lên rất nhiều. Dù áp lực rất lớn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình, không ngừng tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ để tặng những tấm vé xe nghĩa tình đến các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn”.
5.000 việc làm cho sinh viên trong tết
Theo kế hoạch của ban tổ chức chương trình “Chuyến xe mùa xuân” 2018, lễ tiễn sinh viên về quê ăn tết sẽ diễn ra lúc 6 giờ ngày 6-2 (nhằm ngày 21 tháng Chạp) tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM.
Bên cạnh đó, với nhiều sinh viên không có điều kiện về quê đón tết, ở lại TPHCM làm việc bán thời gian kiếm thêm thu nhập, Trung tâm cũng tổ chức họp mặt, giới thiệu việc làm trong chiều cùng ngày. Sinh viên sẽ được gặp gỡ, giao lưu văn nghệ với các nghệ sĩ, nhận 2.000 phần quà (700.000 đồng/phần, bao gồm quà tặng, báo xuân và bao lì xì).
Dự kiến sẽ có 1.000 đơn vị, cá nhân tuyển dụng, giới thiệu 5.000 việc làm cho sinh viên trong tết. Các công việc được tuyển dụng nhiều như: thu ngân, nhân viên lên hàng, gói quà, chế biến tại siêu thị; phục vụ, phụ bếp, giữ xe nhà hàng; nhân viên kho bãi, cắt vải, xếp hàng lên kệ, chuyển hàng lên xe tại các công ty may mặc… Mức thu nhập bình quân của các nhà tuyển dụng đưa ra từ 15.000 - 50.000 đồng/giờ hoặc 140.000 - 300.000 đồng/ngày.
Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM cũng cho biết, dịp tết này đơn vị còn tổ chức chương trình “Quà xuân cho em” tặng các suất quà tết nhằm chia sẻ những khó khăn, bất hạnh với trẻ em cơ nhỡ tại các mái ấm, nhà mở, học sinh tiểu học thuộc các vùng ngoại thành.

Tin cùng chuyên mục