Trở lại bình thường

- Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có chỉ thị lạ: Quyết bảo vệ chim trời. Tất cả chính quyền phường xã, thị trấn ở tỉnh này phải mạnh mẽ trong việc kiểm soát, ngăn chặn việc bẫy chim, thú. Nữa, là xử lý rốt rẻng những hành vi vi phạm. Xa hơn, là xây dựng Huế trở thành lâm viên xanh, nơi trú ngụ an toàn cho chim thú.

- Chuyện đó quá hay, tại sao lại lạ?

- Lạ là vì lâu nay chim hoang dã không được bảo vệ bởi các quyết sách tại địa bàn dân cư. Luật có, quy định có, nhưng đời chim luôn mong manh trước nạn săn bắt bừa bãi. Đi dọc đường quốc lộ, hay gặp cảnh bán chim trời bị trói hoặc đã bị thui. Bảo vệ chim một cách dứt khoát như thế là chuyện hiếm.

- Những việc thuận tự nhiên kiểu vậy phải hết lòng ủng hộ thôi. Để cuộc sống ổn thỏa, con người phải thuận thảo với thiên nhiên. Giữ thiên nhiên đàng hoàng thì mới có đất sống cho các loài hoang dã. Mà có biết quý mến, giữ gìn thiên nhiên thì lòng khoan hòa mới nảy nở.

- Mong rằng hoạt động này sẽ lan tỏa sang nhiều địa phương khác. Phải dẹp cho sạch các chợ chim lớn nhỏ. Tận diệt thiên nhiên giống như tự chém vô thân mình.

- Cần thêm nữa, là phải khuyến khích canh tác tự nhiên, loại trừ việc sử dụng bừa bãi phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Phải coi bảo vệ chim thú cũng chỉ là trở lại làm chuyện bình thường.

Tin cùng chuyên mục