Tưng bừng lễ hội Cầu Bông Hội An

Sáng nay 22-2 (mùng 7 tháng Giêng), người dân làng rau Trà Quế (Cẩm Hà, Hội An, Quảng Nam) tổ chức lễ hội Cầu Bông, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

>>Clip lễ hội cầu Bông làng rau Trà Quế - Hội An (NGUYÊN KHÔI thực hiện)

Theo những người lớn tuổi trong làng, làng rau Trà Quế ra đời đến nay đã gần 300 năm, danh xưng đầu tiên của Trà Quế vốn là Như Quế nhằm tôn vinh hương thơm của cây rau quế.
Trong những dịp du ngoạn, các chúa Nguyễn qua làng, nhận thấy hương thơm của rau giống như cây trà, cây quế nên vua sắc phong cải sửa tên làng thành Trà Quế.
Cùng với thời gian và du lịch phát triển, làng rau Trà Quế được quy hoạch mở rộng, đa dạng hóa về chủng loại giống như ngò, húng, é, cải, hành, hẹ… đặc biệt phát triển theo hướng du lịch để trở thành điểm đến tham quan hàng đầu của du khách.
Các bô lão trong làng làm lễ cúng Thần Nông. Ảnh: NGỌC PHÚC 
Tưng bừng lễ hội Cầu Bông Hội An ảnh 2 Múa lân sư rồng trong lễ hội cầu Bông. Ảnh: NGỌC PHÚC 
Tưng bừng lễ hội Cầu Bông Hội An ảnh 3 Các bô lão làng rau Trà Quế làm lễ tế Thần Nông cầu mong mùa màng tốt tươi . Ảnh: NGUYÊN KHÔI 
Đến nay, tổng diện tích trồng rau của làng khoảng 18ha với 200/220 hộ dân tham gia, thu nhập bình quân mỗi ngày của người dân từ 300.000-400.000 đồng. Riêng năm 2017 tổng doanh thu từ làng rau đạt hơn 20 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ bán vé du lịch khoảng 500 triệu đồng.
Lễ hội Cầu Bông là hoạt động tín ngưỡng tâm linh diễn ra hàng năm nhằm không chỉ thể hiện niềm thành kính, tri ân công đức tổ tiên của người dân Trà Quế mà còn là cơ hội tôn vinh những giá trị tốt đẹp của văn hóa làng xã, gắn kết cộng đồng lại với nhau. Qua đó, quảng bá hình ảnh điểm đến như là một sản phẩm du lịch văn hóa làng nghề đặc sắc.
Tưng bừng lễ hội Cầu Bông Hội An ảnh 4 Làng rau Trà Quế - làng rau du lịch nổi tiếng cả nước. Ảnh: NGUYÊN KHÔI 
Tưng bừng lễ hội Cầu Bông Hội An ảnh 5 Du khách đến làng rau tham quan, chụp ảnh đầu xuân. Ảnh: NGỌC PHÚC 
Tưng bừng lễ hội Cầu Bông Hội An ảnh 6 Du khách nước ngoài đến tham quan làng rau. Ảnh: NGỌC PHÚC 
Tưng bừng lễ hội Cầu Bông Hội An ảnh 7 Người dân và du khách thích thú tham quan làng rau Trà Quế. Ảnh: NGỌC PHÚC 

Tin cùng chuyên mục