Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành hai tuyến khoan ngầm

SGGPO
Ngày 29-6, robot TBM khoan đường hầm thứ 2 - đoạn ngầm thuộc gói thầu 1b từ ga Ba Son về đến ga Nhà hát thành phố của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đã về đích an toàn.

Tin liên quan

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành hai tuyến khoan ngầm

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành hai tuyến khoan ngầm

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, sau 5 tháng thi công, tuyến hầm TBM thứ hai, tuyến phía Tây đã hoàn thành và máy khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát Thành phố.

Robot TBM là công nghệ khoan đào kích cỡ lớn với ưu điểm là hạn chế độ rung, giảm tiếng ồn và không gây ách tắc giao thông.

Gói thầu số 1b “Xây dựng đoạn ngầm” (từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) là 1 trong 5 gói thầu chính thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, được khởi công từ ngày 21- 8 - 2014 dài 1.745m bao gồm 2 ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố dài 190m và ga Ba Son dài 240 m, đoạn hầm khiên đào dài 781m, đoạn hầm hở dài 534m. Khối lượng thi công của gói thầu 1b hiện đạt 65%.

Ngày 26-5-2017, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, Tư vấn chung Liên danh NJPT và nhà thầu Liên danh Shimizu - Meada triển khai thi công khoan tuyến hầm TBM đầu tiên phía Đông. Sau gần 5 tháng thi công, máy khoan hầm TBM dài 70m, nặng 300 tấn, đường kính 6,79m đã khoan hoàn tất 781m.

Ngay sau đó, ngày 26-1-2018, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM và Liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật Bản) tiếp tục tổ chức khoan hầm tuyến hầm phía Tây, đây là đường hầm thứ 2 của đoạn ngầm của gói thầu 1b từ ga Ba Son về đến ga Nhà hát Thành phố.

Sau 5 tháng thi công, tuyến hầm TBM phía Tây đã hoàn thành và máy khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát Thành phố. Với hơn 371.000 giờ an toàn lao động đã được triển khai, tổng số vỏ hầm đã được sản xuất và lắp đặt là 7.800 tấm, mỗi đường hầm là 3.900 tấm.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành hai tuyến khoan ngầm ảnh 1 Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành hai tuyến khoan ngầm
Trong quá trình thi công, các đơn vị tổ chức quan trắc, giám sát công tác định vị, thi công chính xác theo hướng tuyến và thi công an toàn tuyệt đối, đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như tiến độ. Đường hầm này nằm sâu hơn 12m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất nên có thể ảnh hường lớn hơn đến các công trình phía trên. Do đó, việc đào đường hầm thứ hai phải rất thận trọng, vừa đào vừa quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành máy thích hợp. Sau khi hoàn thành thi công khoan xong hai đường hầm, nhà thầu thi công thiết bị sẽ tiếp tục thi công đổ bê tông đường tàu cho tuyến hầm phía Tây, lắp đặt đường ray, hệ thông thông tin tín hiệu, thoát nước cho 2 tuyến hầm.

Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8-2012. Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh và Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga), dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Quyết liệt khai thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có một lối ra vào duy nhất là đường Trường Sơn. Vì vậy, không chỉ đường Trường Sơn mà nhiều tuyến đường xung quanh, kết nối với đường Trường Sơn như Bạch Đằng, Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa, Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ… luôn trong tình trạng quá tải.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Từ từ chưa nhừ

- Vào vụ bơ, một số trang trại làm nông nghiệp hữu cơ đã tung ra bán loại bơ giống mới, chất lượng cao coi bộ cũng hút hàng. Giá bán loại trái cây này cao gấp đôi so với loại thường, mà vẫn tiêu thụ ổn.

Sự kiện & Bình luận