UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm tra con đường gần trăm tỷ “nát bét“

Sau khi Báo SGGP có nhiều bài viết phản ánh về con đường liên huyện Đắk Đoa- Chư Prông (tỉnh Gia Lai) tan nát sau mấy tháng đưa vào sử dụng, gây bức xúc dư luận, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, sửa chữa và thông tin kết quả trước ngày 25-10.

Ngày 21-10, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc kiểm tra, xử lý phản ánh của báo chí về công trình đường liên huyện Đắk Đoa- Chư Prông.
Văn bản nêu rõ, UBND tỉnh giao Sở GT-VT kiểm tra hiện trạng hư hỏng tuyến đường; yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường, thông tin kết quả trước ngày 25-10.
Một vị trí hư hỏng

Theo một người dân hay đi qua con đường, đường còn bảo hành, việc sửa chữa là rất cần thiết để dân đi lại an toàn. Tuy nhiên, việc sửa chữa phải có hiệu quả. Muốn như thế, ngành chức năng nên thành lập đoàn có chuyên môn độc lập với chủ đầu tư để xác định rõ nguyên nhân rồi từ đó lên phương án sửa chữa thì chất lượng hơn.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao không thành lập hội đồng để đánh giá nguyên nhân rồi sửa chữa con đường, ông Phạm Xuân Điệp, Trưởng Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh (thuộc UBND tỉnh) cho biết: “Thực chất vấn đề này do nhà thầu chưa hết phạm vi trách nhiệm. Nếu hết phạm vi trách nhiệm mà hỏng tiếp thì mới tính đến chuyện đó”.

Cũng theo ông Điệp, vị trí hư hỏng nằm trên đoạn đường thi công của cả 2 nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên (gọi tắt là Công ty Thuận Nguyên, 26 Trần Khánh Dư, phường Diên Hồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) và Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng (gọi tắt là Công ty Hà Mỹ Hưng). Trong thời gian bảo hành, đường hư thì đương nhiên trách nhiệm thuộc về 2 nhà thầu này và nhà thầu phải sửa chữa. Kinh phí sửa chữa thì nhà thầu phải tự bỏ tiền. Hiện Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh vẫn giữ lại 15% tiền bảo hành của 2 nhà thầu xây dựng.

Trước đó, Báo SGGP có nhiều tin, bài phản ánh về việc tuyến đường liên huyện Đắk Đoa – Chư Prông có mức đầu tư 95 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách đầu tỉnh, được hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 2-2018, thời gian bảo hành 12 tháng và do Công ty Thuận Nguyên và Công ty Hà Mỹ Hưng thi công. Tuy nhiên, con đường mới đưa vào sử dụng mấy tháng thì xuất hiện tình trạng hư hỏng nặng nề, trải dài qua các xã Ia Băng, Ia Dơk.

Chủ đầu tư phát hiện đường hư vào khoảng tháng 6 nhưng đến ngày 9-10 vẫn chưa thấy sửa chữa. Đường hư hỏng làm người dân sống bên đường rất khổ sở, gây mất an toàn giao thông, nhiều người vô cùng bức xúc.

Sở GT-VT tỉnh Gia Lai cũng đã chỉ ra những điểm hư hỏng trên con đường này và đánh giá tình trạng hư hỏng “gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến chất lượng công trình và gây dư luận không tốt về hiệu quả đầu tư dự án”.

Tin cùng chuyên mục