
Ngày 5-8, tại TP Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị tổng kết năm học 2011 - 2012 và triển khai phương hướng cho năm học tới. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành giáo dục các địa phương trên cả nước đã tham dự.

Các cháu học sinh mầm non trong giờ học quan sát môi trường. Ảnh: Mai Hải
Chuyển biến tích cực
Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, năm học 2011 - 2012, ngành giáo dục cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục. Các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều hình thức sáng tạo đạt hiệu quả cao. Đặc biệt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã lan tỏa mạnh mẽ, học sinh gắn bó với trường lớp hơn, tình trạng học sinh bỏ học đã giảm đáng kể. Ở nhiều nơi, ngành giáo dục đã chú trọng việc tổ chức giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi khoa học từ cấp huyện, tỉnh đến toàn quốc. Như học sinh Trường THPT An Lạc Thôn ở Sóc Trăng, 19 lần đoạt giải các kỳ thi về bảo vệ môi trường toàn quốc, qua đó tạo ra được phong trào học tập tích cực trong nhà trường.
Chất lượng giáo dục được nâng lên còn thể hiện qua kết quả các kỳ thi. Đặc biệt ở các đội tuyển học sinh giỏi thi các giải trong khu vực và quốc tế đều đạt giải cao.
Còn nhiều trăn trở
Thành tựu nhiều, nhưng năm học qua vẫn tồn tại nhiều điều trăn trở như việc quy hoạch mạng lưới trường lớp giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên ở một số địa phương còn hạn chế. Tình trạng thiếu thốn cơ sở vật chất, trường học, giáo viên vẫn phổ biến khắp nơi, dù năm học mới đã cận kề. Đời sống giáo viên ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn rất khó khăn, chật vật khiến họ chưa an tâm công tác.

Đường tới trường của học sinh vùng lũ còn rất gian nan.
Một trong những nỗi lo cũ nhưng vẫn “nóng” qua hàng năm là tình trạng tiêu cực trong thi cử chưa được ngăn chặn triệt để. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trăn trở: “Mới đây, vụ tiêu cực tại Trường THPT Dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang, dù không phổ biến nhưng diễn ra có tổ chức, ngay lúc chúng ta đang nỗ lực loại bỏ tiêu cực trong thi cử. Chưa hẳn đây là hiện tượng duy nhất. Để ngăn chặn tình trạng này, đề nghị ngành giáo dục các địa phương phải quyết liệt hơn nữa. Về phía bộ cũng sẽ có những giải pháp để ngăn chặn những tiêu cực tương tự”. Bộ trưởng cho biết, tới đây bộ sẽ rà soát lại kết quả thi tốt nghiệp THPT và sẽ chấm thi phúc tra lại những địa phương có kết quả thi bất thường, sau đó báo cáo kết quả thực chất với lãnh đạo của địa phương để chấn chỉnh nghiêm.
Triển khai nhiệm vụ năm học 2012 - 2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo ngành giáo dục cần đẩy mạnh việc giảng dạy về kỹ năng sống cho học sinh; cần quan tâm đến công tác giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số, nhất là cấp tiểu học. Liên quan đến cơ sở vật chất và kiên cố hóa trường lớp học, Phó Thủ tướng cho biết, những năm qua ngân sách Nhà nước đã chi 24.400 tỷ đồng để kiên cố hóa trường lớp học. Dự kiến, số vốn để giải quyết được 100% yêu cầu này cần tới 157.000 tỷ đồng. Với nguồn vốn dự báo lớn như vậy, Phó Thủ tướng đề nghị cần quản lý và sử dụng ngân sách hiệu quả hơn.
| |
Đình Tuyển