Vận tải hành khách hoạt động trở lại

Sáng ngày 13-10, ghi nhận tại ga Sài Gòn có khá đông người dân đến làm thủ tục đặt mua vé. Đa phần người dân có nhu cầu di chuyển từ TPHCM đến các tỉnh miền Trung và phía Bắc. Trong khi vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe khách tại các bến xe vẫn còn thưa vắng.
Nhiều nhà xe tại Bến xe miền Đông đang chờ thông tuyến. Ảnh: QUỐC HÙNG
Nhiều nhà xe tại Bến xe miền Đông đang chờ thông tuyến. Ảnh: QUỐC HÙNG

Nhà ga nhộn nhịp

Mới hơn 7 giờ sáng, anh Nguyễn Thành Công (ngụ đường số 17, TP Thủ Đức) đã đến ga Sài Gòn mua vé để về quê Quảng Bình. Anh Công tâm sự: “Tôi vào TPHCM làm việc được 7 năm. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên vừa rồi công ty cắt giảm toàn bộ nhân viên. Hy vọng một ngày không xa, tôi sẽ quay trở lại TPHCM để tiếp tục làm việc”.

Không may mắn như anh Công, chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ quận 5) cho biết, quê ở Đà Nẵng, vào TPHCM khám chữa bệnh nhưng bị “mắc kẹt” hơn 3 tháng qua. Nghe thông tin ga Sài Gòn đã hoạt động trở lại, chị Hồng liền đến mua vé, tuy nhiên vì mới được tiêm vaccine mũi 1 nên không được chấp nhận bán vé. “Tôi cũng rất buồn vì chưa thể trở về quê ngay lúc này”, chị Hồng trăn trở.

Một nhân viên bán vé tại ga Sài Gòn cho biết, mấy ngày qua có khá đông người dân đến làm thủ tục để đặt mua vé về các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Theo quy định, đối với hành khách đi từ TPHCM phải tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine, mũi 2 được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong 6 tháng. Đồng thời phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ, khai báo y tế và không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt...

Bến xe chờ… thông tuyến

Sáng ngày 13-10, Bến xe miền Tây (quận Bình Tân) vẫn chưa mở cửa hoạt động. Nhiều người dân đến đặt mua vé xe nhưng đành phải quay về. Chị Hồ Thị Trang (ngụ quận 5) lo lắng: “Sáng nay đến bến mua vé về quê mà bến xe chưa mở cửa. Hỏi nhân viên bảo vệ thì họ nói chưa biết ngày nào bán vé trở lại”. Một nhân viên bảo vệ tại Bến xe miền Tây cho biết, chưa có thông báo thời gian mở cửa chính xác. Hiện đơn vị vẫn đang làm việc để thống nhất phương án đi lại với các địa phương.

Ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe miền Tây cho biết, hiện đã có nhiều doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động trở lại, tuy nhiên, đến thời điểm này, các tỉnh chưa phản hồi phương án như Sở GTVT TPHCM gửi trước đó.

Còn tại Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức), bãi đỗ dành cho xe khách không có phương tiện. Trong khi đó, dù đã mở cửa hoạt động trở lại nhưng Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn còn thưa vắng. Quầy bán vé chỉ 2 nhà xe có nhân viên túc trực.

Anh Lê Tuấn Anh (quê Bình Thuận) cho biết: “Tôi đến mua vé của hãng xe Kumho để về Phan Thiết nhưng nhân viên nhà xe cho biết chưa bán vé tuyến đường này”. Trong khi 2 tuyến TPHCM - Đồng Nai, TPHCM - Đắk Lắk và ngược lại đã được thông tuyến; bến xe mở cửa bán vé cho hành khách trên 2 tuyến này. 

Ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng Giám đốc Bến xe miền Đông, cho biết, hiện đã có hơn 40 đơn vị đăng ký chạy lại và bến đang chờ các tỉnh thành phản hồi. Còn theo ông Hồ Văn Hưởng, Chủ tịch HTX xe khách Thống Nhất, Sở GTVT TPHCM tổ chức thí điểm hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định từ ngày 13-10 nhưng các tỉnh mà nhà xe có tuyến đến vẫn chưa “động tĩnh” gì.

Tin cùng chuyên mục