Vẽ dự án “ma” để lừa đảo hơn 18 tỷ đồng, 2 bị cáo lãnh án 21 năm tù

Ngày 21-9, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Hoàng Văn Ngọc (31 tuổi, Giám đốc Công ty CP Nhất Thành Nam) 7 năm tù và  Huỳnh Tấn Vỹ (47 tuổi) 14 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Theo cáo trạng, Huỳnh Tấn Vỹ (trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) và Hoàng Văn Ngọc (trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) biết rõ thửa đất số 210, tờ bản đồ số 3, diện tích 4.111m2 (thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) là loại đất trồng cây lâu năm và chưa được cơ quan có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, cũng như phê duyệt dự án đất ở theo quy định.

Vẽ dự án “ma” để lừa đảo hơn 18 tỷ đồng, 2 bị cáo lãnh án 21 năm tù ảnh 1 Bị cáo Hoàng Văn Ngọc và Huỳnh Tấn Vỹ tại tòa
Tuy nhiên, để bán được đất với giá cao, Vỹ câu kết với Ngọc tự đặt tên Coco Green Home mà không được cơ quan thẩm quyền quyết định. Qua đó, cả hai đưa ra các thông tin gian dối về dự án và ký hợp đồng đặt cọc để bán đất nền với nhiều người.

Đến thời hạn ra sổ đỏ như cam kết, khách hàng yêu cầu Vỹ và Ngọc thanh lý, bồi thường hợp đồng. Lúc này, Ngọc yêu cầu Vỹ hoàn lại số tiền 10,5 tỷ đồng để trả lại cho người đã đặt cọc mua đất nhưng Vỹ không đồng ý.

Bị cáo Ngọc đã dùng tiền thu được trước đây và vay mượn tiền để thanh lý và đền bù cho một số người mua đất với tổng số tiền hơn 8,4 tỷ đồng. Các cá nhân còn lại qua tìm hiểu biết được đất không phải là đất dự án và biết mình bị lừa nên có đơn tố cáo Huỳnh Tấn Vỹ và Hoàng Văn Ngọc có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vẽ dự án “ma” để lừa đảo hơn 18 tỷ đồng, 2 bị cáo lãnh án 21 năm tù ảnh 2 Dự án CoCo Green do Vỹ và Ngọc lập ra để lừa đảo. Ảnh: NGỌC PHÚC
Theo kết quả điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 8-2018 đến tháng 9-2019, Huỳnh Tấn Vỹ và Hoàng Văn Ngọc đã lừa đảo, chiếm đoạt của 37 bị hại với số tiền hơn 18,8 tỷ đồng. Riêng Huỳnh Tấn Vỹ đã chiếm đoạt 10,5 tỷ đồng, chưa trả lại cho các bị hại.

Ngoài ra, Huỳnh Tấn Vỹ còn giới thiệu mình là luật sư, có mối quan hệ quen biết với cán bộ địa chính. Vỹ tự nhận có thể giải quyết việc chuyển mục đích sử dụng đất, một người dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã đưa cho Vỹ số tiền 300 triệu đồng và đến nay Vỹ vẫn chưa trả lại.

Tin cùng chuyên mục