Về quê khởi Nghiệp

SGGP
Sau nhiều năm học tập và làm việc ở xứ người, những người Việt xa xứ quyết định mang trí tuệ, công nghệ trở về quê hương để khởi nghiệp. Đó là những mô-týp không lạ trên mặt báo. Song, họ xứng đáng được ngợi khen và sau những thành công là những câu chuyện rất riêng, giàu cảm xúc. 

Chiếm lĩnh thị trường vé xe

Tết này, hàng ngàn sinh viên đang học tập tại TPHCM trở về nhà sum họp với gia đình bằng tấm vé xe miễn phí - là những suất học bổng nguyên năm từ Chương trình “Vé xe chắp cánh ước mơ giảng đường”. Đứng sau chương trình này là Vexere (Công ty cổ phần Vexere) - doanh nghiệp khởi nghiệp chưa đầy 5 năm nhưng chiếm lĩnh 20% thị phần vé xe khách đường dài. 

Về quê khởi Nghiệp ảnh 1 Làm việc tại văn phòng Vexere
Vexere ra đời năm 2013, nhưng mất 4 năm ươm tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao. Thời điểm xuất hiện trên thị trường, hệ thống Vexere chỉ tích hợp vỏn vẹn 40 nhà xe cung cấp vé xe khuyến mãi cho thí sinh dự thi đại học ở TPHCM. Nhưng, với lợi thế ứng dụng công nghệ cùng nhiều giải pháp làm lợi cho các nhà xe, hệ thống Vexere nhanh chóng kết nối với 300 nhà xe có từ 4 xe trở lên ở Hà Nội và TPHCM, chiếm 10% tổng số nhà xe đang hoạt động trên toàn quốc. Trong năm 2017, mỗi ngày có gần 150.000 vé xe được đăng bán thông qua hệ thống Vexere, tương đương 20% tổng lượng vé bán ra trên thị trường. Từ đây, doanh nghiệp này mạnh dạn tốt nghiệp vườn ươm để đi trên chính đôi chân mình. 

Ý tưởng về hệ thống bán vé xe trực tuyến đến với Trần Nguyễn Lê Văn - nhà sáng lập Vexere - từ lúc anh đang học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Mỹ vào năm 2012, trong tâm trạng nhớ nhà còn trước mặt anh là màn hình laptop tràn ngập hình ảnh dòng người xếp hàng chờ mua vé xe tết. Lê Văn quyết định bỏ dở tấm bằng MBA tại Đại học Thunderbird ở Mỹ, trở về Việt Nam để theo đuổi khát vọng của mình: cách mạng hóa ngành xe khách. Tuy nhiên, trước Vexere đã có nhiều dự án thất bại.

“Với nhà xe, chúng tôi cho họ thấy phần mềm giúp giảm thiểu thất thoát tiền vé so với cung cách quản lý truyền thống. Với nhân viên, chúng tôi thuyết phục họ rằng phần mềm vẫn có thể cân đối quyền lợi của đôi bên, khi nhà xe kiểm soát được thất thoát, lương của họ được trả cao hơn. Nghĩa là, giải quyết bài toán quyền lợi trước khi giải quyết bài toán công nghệ”, anh Lương Ngọc Long, Giám đốc công nghệ của Vexere, chia sẻ. 

Sự tham gia của công nghệ đang giúp tối ưu hóa lợi nhuận cho nhà xe, song cũng giúp hàng triệu người dân xa quê dễ dàng mua được những tấm vé trong các dịp lễ tết. Điều mà các nhà sáng lập Vexere từng trăn trở. Bản thân Lê Văn cũng từng là một sinh viên nghèo, lăn lộn với với gánh nặng cơm áo gạo tiền, tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TPHCM, nhờ những phần học bổng của các mạnh thường quân giấu tên. Cho nên, sau chuyện kinh doanh, ở Vexere còn là câu chuyện của việc “nhận được” và “cho đi”. Vẫn theo anh Long, đến thời điểm này, khi đã hút thật nhiều nhà xe tham gia bán vé trực tuyến, cũng sẽ là thời điểm Vexere tiến lên một bước - biến mỗi chuyến xe là một “trải nghiệm”. Người dùng có quyền đánh giá chất lượng chuyến đi ngay trên phần mềm đặt vé. 

Máy laser chăm sóc da gắn “mác” Việt

Ngày càng có nhiều người sẵn sàng móc hầu bao hàng ngàn USD để sang nước ngoài sử dụng liệu pháp làm đẹp. Ở trong nước, mỗi năm có hàng ngàn spa, thẩm mỹ viện được mở. Thị trường nhập khẩu trang thiết bị ngành thẩm mỹ vì thế càng thêm phần sôi động. Giá máy móc cao là một phần nguyên nhân khiến chi phí làm đẹp chưa rẻ. 

Nhìn thấy thị trường tại Việt Nam đầy tiềm năng, anh Lương Vũ Đăng Quang quyết định về nước lập Công ty Lascitec. Trước đó, Quang tốt nghiệp đại học tại Việt Nam, rồi sang Hàn Quốc làm việc theo “Chương trình thẻ vàng”, tức tuyển dụng lao động kỹ thuật cao. Đảm nhận khâu nghiên cứu - phát triển (R&D) cho một công ty sản xuất thiết bị ngành thẩm mỹ là cơ hội lớn để anh tích lũy kinh nghiệm. Chọn vườn ươm làm bến đỗ, Đăng Quang cùng các cộng sự của Lascitec tập trung nghiên cứu và cho ra đời máy laser phẫu thuật CO2 vi điểm ở bước sóng 10,60μm ứng dụng trong tái tạo da và xóa sẹo. Đây là công nghệ mới theo chuẩn quốc tế và đang được sử dụng phổ biến ở các nước như: Mỹ, Hàn Quốc... 

Về quê khởi Nghiệp ảnh 2 Trình diễn máy laser phẫu thuật CO2 vi điểm
 Sản phẩm được thử nghiệm tại Khoa da liễu Bệnh viện Quân Y 108 (Hà Nội) và một số phòng khám, trung tâm chăm sóc da. Các bác sĩ thẩm mỹ sử dụng đã đánh giá cao tính hiệu quả của sản phẩm trong điều trị, xử lý sẹo mụn, sẹo do phẫu thuật, bỏng cũng như tái tạo da. “Sản phẩm tương tự của nước ngoài có giá khoảng 18.000 - 22.000USD trong khi sản phẩm của công ty có giá rẻ hơn một nửa (khoảng 12.000 - 13.000USD)”, Đăng Quang phấn khởi cho biết và kỳ vọng sản phẩm chiếm lĩnh khoảng 35% thị phần máy laser làm đẹp tại Việt Nam.

Lúc này, Đăng Quang cùng các cộng sự lại bắt tay nghiên cứu sản xuất hệ thống laser sắc tố điều trị các vết nám, chàm hay xóa hình xăm, với mục tiêu lấn sâu hơn vào lĩnh vực cung cấp trang thiết bị ngành thẩm mỹ. PGS - TS Lê Hoài Quốc, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM - đơn vị trực tiếp ươm tạo Lascitec,  nhận định: “Thị trường cho các sản phẩm làm đẹp ứng dụng khoa học và công nghệ sẽ còn phát triển mạnh trong thời gian tới. Các giải pháp công nghệ Việt như Lascitec sẽ phát triển mạnh hơn trong lĩnh vực giàu tiềm năng này”.

NGUYỄN TƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một góc phía hạ du hồ chứa nước Ngàn Trươi

Đề xuất thí điểm nuôi cá lồng bè trong lòng hồ Ngàn Trươi

Ngày 1-6, thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa có văn bản số 3307/UBND-NL gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 4 về việc đề xuất thí điểm nuôi cá lồng bè trong lòng hồ Ngàn Trươi.

Ngân hàng - Chứng khoán

Tưng bừng quà tặng từ HDBank nhân dịp quốc tế thiếu nhi

Tết thiếu nhi luôn là dịp trẻ háo hức chờ mong nhận quà từ ông bà, cha mẹ và người thân. Đây cũng là dịp khiến các bậc phụ huynh băn khoăn trăn trở không biết chọn quà cho trẻ như thế nào để trẻ vừa thích, vừa có ý nghĩa và vừa phù hợp với túi tiền.

Thị trường

Gà thả vườn VietGAP 79.000 đ/con tại sàn TMĐT LAZADA từ ngày 1-6 đến 10-6

Hiện nay sản phẩm Gà thả vườn Sagrifood được nhiều người tiêu dùng đánh giá chất lượng rất cao ngay từ lần đầu sử dụng sản phẩm (đặc tính Sản phẩm thịt gà Sagrifood rất ít mỡ, da giòn, thịt săn, các bà nội trợ hoàn toàn có thể yên tâm chế biến những món ăn tùy thích).

Địa ốc

Ra mắt phân khu The Manhattan – “Trái tim” của Vinhomes Grand Park

Ngày 2-6-2020, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt phân khu The Manhattan thuộc dự án Vinhomes Grand Park. Sở hữu vị trí đắc địa ôm trọn đại công viên 36ha và đại lộ mua sắm – giải trí thời thượng, The Manhattan chính là “trái tim” của đại đô thị mới đáng sống bậc nhất tại phía đông thành phố Hồ Chí Minh.

Nông nghiệp

Doanh nghiệp đưa giải pháp chống hạn mặn, nâng cao sản xuất

Đợt hạn mặn năm nay tại các tỉnh ĐBSCL xảy ra cực đoan. Dù vậy, công tác dự báo khá tốt, đặc biệt là các địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó. Nông dân còn được doanh nghiệp hướng dẫn các giải pháp như sản xuất cây trồng chịu được hạn mặn, túi dự trữ nước di động chứa nước ngọt có thể linh động trong tưới tiêu.

Đầu tư

PV GAS hướng đến hội nhập quốc tế trong lĩnh vực LNG

Xác định quan điểm chủ đạo: hội nhập quốc tế là xu thế tất yếu trong lĩnh vực năng lượng, công tác phát triển khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) là một trong những cánh cửa bước ra thế giới, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tích cực bước vào công cuộc phát triển thị trường LNG ở nước ta với tâm thế của người tiên phong đầy tự tin, xứng đáng với vai trò chủ đạo, dẫn dắt trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam.

Thông tin kinh tế