Vé tàu - xe tết bán chậm

SGGP
Bộ GTVT cho biết, công tác chuẩn bị phục vụ dịp cao điểm Tết Tân Sửu của ngành đã cơ bản hoàn tất. Các lĩnh vực vận tải đều tăng năng lực từ 5% -10% so với Tết Canh Tý 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến thời điểm này, vé tàu xe tết nhìn chung bán chậm so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), ngành đường sắt đã lên kế hoạch tổ chức chạy thêm nhiều tàu tăng cường, chủ yếu tập trung trên tuyến đường sắt Bắc - Nam từ ngày 3-2 đến 10-2-2021 và từ 15-2 đến 22-2-2021. Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội, cho biết, chưa năm nào vé tàu tết bán chậm như năm nay, hiện số vé bán ra mới được gần 30.000 vé, số vé còn tồn khoảng 40.000 vé, hiệu suất bán vé chỉ đạt 31%. Thông tin từ Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng cho biết, đến ngày 24-12, số vé đã bán ra 113.833 vé, bằng gần 20% so với Tết Canh Tý 2020, số vé còn lại là 78.629 vé. Theo đánh giá của Tổng công ty ĐSVN, mặc dù các đơn vị đã có nhiều hình thức giảm giá vé để khuyến khích người đi tàu nhưng tốc độ tiêu thụ vẫn chậm. Dự báo trong những ngày tới, số vé bán ra sẽ nhiều hơn nên khó có thể xảy ra tình trạng cháy vé như những năm trước.

Về đường bộ, Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết hơn 500 bến xe trên toàn quốc đã lên phương án tăng cường phương tiện phục vụ tết. Trong đó, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tăng thêm 2.200 lượt xe tại các bến. Riêng Bến xe Giáp Bát, nơi tập trung nhiều phương tiện vận tải trục Bắc - Nam, lượt xe dự kiến xuất bến là 1.050 lượt xe/ngày, trước tết sẽ tăng tải trên các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa và sau tết tăng tải trên các tuyến đường dài TPHCM, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Kom Tum, Đắk Nông... Hiện chưa có đơn vị vận tải nào ở phía Bắc đề xuất tăng giá vé, áp dụng phụ thu trong dịp tết. Theo dự báo, lượng khách đến các bến xe sẽ ít có khả năng tăng đột biến.

Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng bay vẫn xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Tân Sửu tăng 10% so với năm trước. Trong đó, Vietnam Airlines Group dự kiến tăng tải 2,4 triệu chỗ, tương đương 2.100 chuyến bay; Bamboo Airways và Vietjet Air đều công bố mở bán 1,5 triệu vé tết trên các đường bay nội địa. Tuy nhiên, đến thời điểm này, số vé tết vẫn còn rất nhiều, hành khách có thể mua vé chiều TPHCM - Hà Nội trước tết và Hà Nội - TPHCM sau tết khá dễ dàng, kể cả những ngày cao điểm. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT tạo điều kiện đi lại thuận tiện nhất cho người dân, đảm bảo không có người dân nào thiếu phương tiện về quê ăn tết. Bộ GTVT cũng chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát ngay tại nơi xuất bến và trên hành trình, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là vấn nạn nhồi nhét khách, nâng giá cước vận tải.

Với hàng không, sắp tới, việc nâng cấp hạng mục đường cất hạ cánh tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành, đảm bảo năng lực vận tải trong dịp cao điểm sắp tới, khi cần thiết sẽ tăng thêm các chuyến bay vào ban đêm để phục vụ nhu cầu hành khách. Cùng với chuẩn bị năng lực vận tải, các lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan cũng đã lên phương án siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tại các đầu mối bến tàu, xe, nhà ga hành khách. Bên cạnh đó, công tác phòng chống ùn tắc, giải tỏa giao thông cũng được các đơn vị tập trung chuẩn bị phương án.

MINH DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Bút Sài Gòn

Sướng 2 lần

- Đáng ngạc nhiên khi giá vé đường bay TPHCM - Côn Đảo của hãng độc quyền khai thác tuyến này vừa giảm đột ngột, giá vé thấp nhất chỉ còn bằng một nửa so với cùng thời điểm 2 năm trước. Đây là chuyện lạ, vì đường bay nói trên trước giờ luôn “chảnh” về giá vé trong số các tuyến quốc nội. 

Sự kiện & Bình luận

Động lực của phát triển

Quá trình đổi mới 35 năm qua do Đảng lãnh đạo cho thấy việc mở cửa để tư nhân tham gia cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho xã hội mang lại nhiều lợi ích thiết thực.