Về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe: Sửa đổi các chỉ số theo hướng thông thoáng cho người dân

(SGGP). - Chiều 27-10, Bộ Y tế cùng với các cơ quan chức năng như Cục đường bộ Việt Nam, Văn phòng UBQG an toàn giao thông, Viện giám định y khoa… đã có cuộc họp nhằm xem xét lại các quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và tiêu chuẩn sức khỏe của người khuyết tật điều khiển xe mô tô, xe máy ba bánh dành cho người khuyết tật do Bộ Y tế vừa ban hành.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP sau cuộc họp, TS Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết: Phản ánh vừa qua của báo chí và ý kiến của người dân về những tiêu chuẩn sức khỏe không khả thi là có cơ sở. Và đây là bất cập thuộc về lỗi kỹ thuật trong việc xây dựng và ban hành văn bản của Bộ Y tế.

Trên tinh thần cầu thị, sau khi xem xét lại toàn bộ các tiêu chuẩn về sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng thống nhất sẽ có hướng dẫn thực hiện các quy định trên theo hướng thông thoáng và tránh phiền hà cho người dân và cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng đã giao cho Viện Giám định y khoa rà soát lại các tiêu chuẩn về mặt sức khỏe, có thể sẽ rút xuống còn khoảng 40 chỉ số, chứ không phải là 83 chỉ số như hiện nay.

Ngoài ra, các thủ tục về cấp giấy Chứng nhận sức khỏe lái xe sẽ được tinh giảm bằng những quy định mềm dẻo nhưng vẫn đảm bảo được quy tắc khám chính xác, nghiêm túc. Chẳng hạn, một bác sĩ đa khoa không thể phụ trách khám được cả răng hàm mặt lẫn nội tiết..., nhưng có thể phối hợp liên khoa để khám, nhằm giảm bớt thủ tục, thời gian cho người khám. Dự kiến, cuối tuần này, Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn thực hiện.

Đáng chú ý, đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, từ năm 1962, Thủ tướng Chính phủ hồi đó cũng đã có Quyết định số 70/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn sức khỏe đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Trong đó có một số quy định về chỉ số sức khỏe rất đáng chú ý như: đối với người lái xe cơ giới từ 1-3 tấn phải có chiều cao đủ từ 1,5 m và vòng ngực từ 80cm, hay lái xe từ 3-5 tấn, phải có chiều cao trên 1,55m.

Trước đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã có công văn đề nghị, Bộ Y tế đình chỉ ngay việc thi hành và tạm ngưng hiệu lực áp dụng đối với QĐ số 33/2008/QĐ-BYT về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và QĐ số 34/2008/QĐ-BYT tiêu chuẩn sức khỏe của người khuyết tật điều khiển xe mô tô, xe máy ba bánh dành cho người khuyết tật.

Tuy nhiên, theo Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, việc Bộ Y tế ban hành quyết định trên là đúng thẩm quyền. Bởi lẽ các ý kiến trong quyết định trên đều là ý kiến đóng góp của liên bộ và đã được thống nhất. 

Kh.Nguyễn

Tin cùng chuyên mục