Ví điện tử ngày càng phổ biến

Ví điện tử là một tài khoản online dùng để thanh toán các giao dịch trực tuyến phổ biến hiện nay. Tài khoản của ví điện tử liên kết với tài khoản ngân hàng, cài đặt trên smartphone giúp thực hiện gần như các giao dịch một cách nhanh chóng. Vì thế, ví điện tử đang ngày càng mang lại tiện lợi trong đời sống.
Thanh toán nhanh gọn khi mua sách tại Nhà sách Phương Nam
Thanh toán nhanh gọn khi mua sách tại Nhà sách Phương Nam

Cạnh tranh quyết liệt

Hiện đang có hàng chục ví điện tử đẩy mạnh các hoạt động để kết nối đến người dùng. Trong đó, nổi bật nhất là ví điện tử MoMo và ZaloPay. Mới đây, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và ví điện tử MoMo đã ký kết hợp tác chiến lược đẩy mạnh số hóa trên hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…

Qua ký kết này, không những ví MoMo chính thức là ví điện tử duy nhất chấp nhận tại quầy thanh toán trên toàn hệ thống của Saigon Co.op mà trong năm 2020 hai bên sẽ còn phối hợp triển khai hàng loạt dịch vụ, ứng dụng mới trên nền tảng công nghệ như: thẻ quà tặng (Voucher), thẻ trả trước (Prepaid Card); xây dựng các giải pháp về gian hàng điện tử; thanh toán điện tử chuyên sâu cho từng mô hình kinh doanh.

Trước đó, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) cũng đã triển khai phương thức thanh toán điện tử bằng ứng dụng ví MoMo tại tất cả cửa hàng trên toàn quốc. Hợp tác giữa PVOIL và MoMo giúp khách hàng tiếp cận, trải nghiệm hình thức thanh toán di động nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. 

Trong khi đó, ví điện tử ZaloPay (thuộc Công ty cổ phần ZION) cũng đang quyết liệt tham gia cuộc đua đưa ví điện tử vào ứng dụng thanh toán trong đời sống. Với ký kết chiến lược giữa ZaloPay và Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) mới đây, hơn 12 triệu khách hàng của Agribank có thể liên kết với ZaloPay để nạp/rút tiền về ví và thoải mái trải nghiệm chuyển tiền và thanh toán chỉ trong 2 giây ngay trên chiếc điện thoại thông minh. Người dùng vừa có thể thanh toán trực tuyến vừa có thể thanh toán tại các cửa hàng, nhà hàng đối tác của ZaloPay trên toàn quốc…

ZaloPay cũng đã trở thành đối tác thanh toán chính thức của Bamboo Airways, từ đó người dùng dịch vụ có thể đặt vé máy bay và thanh toán trực tiếp trên ứng dụng ZaloPay. Vé của tất cả các đường bay mà Bamboo Airways đang khai thác còn được tích hợp trên ZaloPay, giúp quá trình tìm kiếm, đặt chuyến và thanh toán trở nên đơn giản, thuận tiện hơn với khách hàng…

Cùng có lợi

Theo bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ZION, việc hợp tác giữa ZaloPay và Agribank tạo ra được nhiều giá trị hơn cho nền tảng thanh toán số và nâng cao trải nghiệm của người dùng. Để liên kết và trải nghiệm các dịch vụ, khách hàng đến chi nhánh/phòng giao dịch Agribank (nơi mở tài khoản) để được hướng dẫn thực hiện liên kết ví điện tử ZaloPay.

Như vậy, trên ứng dụng ZaloPay, khách hàng Agribank có thể tiếp cận hệ sinh thái thanh toán khép kín, liền mạch, bao gồm chuyển tiền liên ngân hàng, thanh toán tất cả các nhu cầu hàng ngày từ di chuyển, mua sắm, ăn uống đến các hoạt động du lịch, giải trí. Dựa trên cơ sở hạ tầng công nghệ chuyên biệt, việc trải nghiệm thanh toán của người dùng trở nên thuận tiện, tối ưu và hiện đại hơn.

Ví điện tử cũng đã ứng dụng mạnh mẽ vào dịch vụ đặt phòng khách sạn, homestay. Điển hình như Luxstay - nền tảng trực tuyến kết nối chủ nhà với người có nhu cầu thuê nhà trong thời gian ngắn hạn. Tại Việt Nam, Luxstay là cái tên đầu tiên áp dụng mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy) vào ngành bất động sản và du lịch. Việc hợp tác với Luxstay giúp ZaloPay hoàn thiện hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt toàn diện. Đối với Luxstay, sự hợp tác này không chỉ mang đến giải pháp thanh toán mới, hay tiếp cận thêm lượng khách hàng tiềm năng mà còn là định hướng phát triển lâu dài dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, vốn đang là xu hướng tất yếu của ngành du lịch, lưu trú. Như vậy, hợp tác không chỉ mang lại lợi ích cho người dùng cuối mà ngay các đơn vị ví điện tử hay đối tác của ví điện tử cùng có lợi.

Nhìn lại hợp tác của MoMo, ZaloPay với các đối tác trong thời gian qua có thể thấy các đơn vị ví điện tử đã và đang góp phần rất lớn đưa công nghệ vào đời sống, hay nói cách khác, luôn hướng đến tương lai với nguồn khách hàng tiềm năng.

Với hơn 13 triệu người đang sử dụng, hệ sinh thái của ví MoMo đã phủ khắp 63 tỉnh thành, liên kết trực tiếp cùng 24 ngân hàng tại Việt Nam, hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán và mạng lưới hơn 12.000 đối tác cung cấp dịch vụ, không chỉ mang đến tiện lợi cho người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao hệ thống thanh toán của đối tác. 

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op, không dừng lại ở thanh toán, hợp tác với ví điện tử MoMo mà hai bên còn thể hiện định hướng dài hạn là phát triển thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

Do đó, trong thời gian tới, người dùng sẽ được tận hưởng những phương thức thanh toán hiện đại ở tất cả điểm bán của Saigon Co.op thông qua ví MoMo.

Qua đó cho thấy, Saigon Co.op đã mạnh mẽ thay đổi trong hoạt động quản lý, kinh doanh, điển hình là việc kết hợp triển khai ứng dụng công nghệ ví điện tử trong hoạt động thanh toán, giúp nâng cao hiệu suất và hạn chế được những rủi ro, sai sót.

Tin cùng chuyên mục