Việt Nam luôn coi Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu

Ngày 30-7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi đối thoại với Đại sứ Hàn Quốc và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu. Ảnh: VIẾT CHUNG

Phát biểu tại đây, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan đánh giá, cùng với việc thực hiện thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng. Các chuyên gia kinh tế nổi tiếng đã đánh giá Việt Nam sẽ dễ dàng đạt mức tăng trưởng ít nhất 6% trong năm nay, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và tỷ giá, thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu. Cùng với đà phục hồi của kinh tế Việt Nam, thương mại và đầu tư hai nước đang gia tăng rõ rệt và nếu giữ nguyên tốc độ tăng trưởng, kim ngạch thương mại hai chiều có thể đạt 100 tỷ USD vào năm nay, sớm hơn mốc thời gian đã đặt ra vào năm 2023.

Đại sứ Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục nêu 33 kiến nghị gửi các bộ ngành, cơ quan, địa phương của Việt Nam. Các kiến nghị tập trung vào những vấn đề như: ưu đãi thuế; quy hoạch điện, cơ chế thí điểm mua bán điện trực tiếp; cơ chế khuyến khích đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo và chiến lược, giải pháp để xây dựng và phát triển ngành xe điện. Đồng thời, kiến nghị các biện pháp ứng phó với dịch bệnh thời gian tới; thủ tục liên quan giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng; thủ tục cấp phép lao động nước ngoài, đào tạo nhân lực, tuyển dụng nhân sự; thủ tục nhập khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn đã qua sử dụng; tốc độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước… Các đại biểu cũng nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai một số dự án cụ thể.

Về các vấn đề trên, các bộ trưởng, đại diện lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan của Việt Nam đã trả lời, làm rõ các kiến nghị, đề xuất. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, giá xăng dầu tại Việt Nam đã được kéo về mức thấp so với trước và so với nhiều nước trong khu vực, có lợi cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc. Việt Nam bảo đảm không thiếu điện trong năm 2022 và 2023.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đã không ngừng được củng cố và phát triển thực chất, toàn diện, vượt bậc trên cả bình diện song phương và đa phương, trong nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau, tạo không gian hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Trong 7 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc đứng thứ 2/72 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 3,3 tỷ USD. Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN, 30% đầu tư Hàn Quốc vào ASEAN là hướng vào Việt Nam; kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc tương đương 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN. Giai đoạn vừa qua, hai nền kinh tế đã bổ trợ rất tốt cho nhau. Hai nước hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch thương mại hai chiều ở mức 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu và lâu dài. Đồng thời, mong muốn cùng Hàn Quốc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước với trụ cột và động lực quan trọng là hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư. Những thành tựu tốt đẹp của 30 năm hợp tác, sự tương đồng về lợi ích chiến lược giữa hai bên sẽ là “động lực” để hướng tới nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên thành Đối tác chiến lược toàn diện, thắt chặt hơn nữa sự gắn kết giữa hai dân tộc, hai quốc gia ngày càng bền chặt, sâu sắc.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện để có môi trường thuận lợi, an toàn, minh bạch cho doanh nghiệp Hàn Quốc, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam trên tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường. Việt Nam mong muốn sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác, đầu tư của Hàn Quốc thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển. “Chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường sự liên kết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất, góp phần đưa Việt Nam sớm trở thành một trung tâm trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu”, Thủ tướng phát biểu.

TPHCM đồng hành cùng nhà đầu tư Hàn Quốc


Phát biểu từ điểm cầu TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, đánh giá cao những đóng góp về kinh tế và các góp ý, hiến kế, sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đối với sự phát triển TPHCM. Thời gian qua, UBND TPHCM cùng hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc thường xuyên gặp gỡ, trao đổi giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Việt Nam luôn coi Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng khẳng định, TPHCM sẽ tiếp tục tập trung hướng dẫn, giúp các nhà đầu tư thực hiện thuận lợi các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng… để sớm triển khai các dự án. Đối với ý kiến của doanh nghiệp logistics về thu phí hạ tầng cảng biển, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, quá trình tổ chức thu phí, TPHCM tiếp thu ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài nước và đã điều chỉnh, giảm 50% mức thu phí. Đồng chí giải thích thêm, hạ tầng kết nối cảng biển của TPHCM đã được đầu tư nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu thực tế. Do đó, trong thời gian tới TPHCM tiếp tục đầu tư đồng bộ, từ đó sẽ giảm chi phí cho các doanh nghiệp. Đồng chí rất mong các hiệp hội, doanh nghiệp chia sẻ với TPHCM.

Tin cùng chuyên mục