Việt Nam sẽ đưa hàng chục ngàn lao động sang Rumani làm việc, lương 600-1.200USD

Văn phòng Bộ Lao động - thương binh - xã hội vừa có thông tin gửi báo giới thông báo về việc giữa Việt Nam và Rumani đã đạt thoả thuận đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại Rumani với mức lương tương đối cao, khoảng từ 600-1.200USD/tháng.
Bộ trưởng 2 bên ký bản ghi nhớ về đưa lao động Việt Nam sang Rumani làm việc

Bộ trưởng Bộ Lao động -thương binh -xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Lao động và công bằng xã hội Rumani Marius Constatin  Budai vừa ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực lao động và an sinh xã hội, trong đó trọng tâm là xuất khẩu lao động Việt Nam sang Rumani, thời hạn 5 năm bắt đầu từ 2018.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Rumani đang rất cần lao động trong các ngành, nghề như hàn, xây dựng, sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp... Hiện tại nhu cầu tiếp nhận lao động của nước này là rất lớn khi kinh tế đang tăng trưởng nhanh, bình quân 5-7%/năm. Trong khi hiện nay lao động Rumani lại chuyển sang các nước Tây Âu làm việc khá nhiều, dẫn đến lao động trong nước ở các ngành nghề thiếu hụt trầm trọng.

Việc hợp tác đưa lao động Việt Nam sang Rumani làm việc trong những năm tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, sẽ chỉ đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu lao động của Việt Nam lựa chọn lao động có kỹ năng, tay nghề, đàm phán, ký kết hợp đồng đảm bảo mức lương, điều kiện làm việc, các chế độ phúc lợi cho người lao động. 

Lao động Việt Nam sang Rumani có điều kiện làm việc tốt, được chủ doanh nghiệp bố trí nơi ăn, ở đảm bảo, mức lương cơ bản từ 600 USD đến 1.200 USD/tháng tùy từng ngành nghề, thời hạn hợp đồng là 2 năm (có thể gia hạn). Chi phí trước khi đi của người lao động vào khoảng 40 triệu đồng/người.

 

Trong giai đoạn 2008 - 2016, mỗi năm mới chỉ có khoảng 100 lao động Việt Nam sang Rumani làm việc trong các ngành nghề: hàn, cơ khí, điện, sơn. Năm 2017, có hơn 800 lao động Việt Nam sang Rumani làm việc. Trong 11 tháng năm 2018, đã có gần 1.400 lao động Việt Nam sang Rumani làm việc tại các ngành nghề: hàn, cơ khí, mộc, sắt thép, thợ may, xây dựng, chế biến thịt… Theo dự báo của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong vài năm tới sẽ có hàng chục vạn lao động Việt Nam sang Rumani làm việc. 

Tin cùng chuyên mục