Trở về Milevsko

Trở về Milevsko

30 năm qua, do hoàn cảnh và những biến cố lịch sử cùng điều kiện sống khác nhau, các cựu học trò từng học nghề ở Milevsko (CH Czech) đã đi khắp nơi sinh sống và định cư nơi đất khách quê người. Những năm tháng thanh xuân với bao trân trọng thương yêu luôn ở trong ký ức mỗi người.

Họ khao khát gặp nhau, kể cho nhau nghe những vui buồn của cuộc sống sau bao năm xa cách, để thấy được con người họ hôm nay trưởng thành trong cuộc sống không thể thiếu những kỷ niệm ngọt bùi của những ngày đã qua. Đó chính là lý do buổi gặp mặt vừa diễn ra giữa những người đã từng học nghề ở Milevsko.

Các cựu học sinh vui Milevsko hát tại buổi gặp mặt.

Từ những năm 70 tới cuối những năm 80 của thế kỷ trước, rất nhiều thanh niên Việt Nam trong nhiều năm học tập ở đây. Năm đông nhất có tới 200 người vừa là học nghề, thực tập nghề và lao động. Những khóa đầu, nhiều người học xong trở về Việt Nam, và những khóa cuối thì nhiều ở lại Czech hoặc sang Đức.

Tham dự buổi gặp là các cựu học sinh khóa 1981 tới 1985 và các thầy cô giáo cũ của trường. Họ không ngại đường sá xa xôi đến từ Đức, từ Việt Nam, từ các vùng miền ở Czech. Và đặc biệt là những người vẫn ở Milevsko hơn 30 năm nay, họ xây dựng gia đình, kinh doanh, ổn định cuộc sống và coi nơi đây là quê hương của mình. Cùng thời điểm gặp mặt tại Milevsko thì ở Hà Nội, những người học nghề cũ ở đây cũng gặp nhau. Họ cùng chia sẻ hình ảnh cuộc gặp mặt cảm động qua mạng.

Những cựu học sinh đã cùng thăm nơi ở cũ trên phố Sazinova, trường trung cấp nghề trên phố Cs. Armády và nhà máy ZVVZ nơi họ thực tập. Họ vui mừng và cảm động khi gặp lại thầy hiệu trưởng cũ Jan Cihlár, hiệu trưởng mới Dagmar Svarová - người trước kia đã dạy họ tiếng Czech, ông quản đốc Zeman Jindrich vẫn vui vẻ và thân thiết như ngày xưa cùng các thầy cô giáo mà đến nay đa phần đã về hưu. Đây là lần đầu tiên cuộc gặp mặt của họ có sự tham gia của các thầy cô và lãnh đạo trường, nhà máy nơi họ đã học tập, lao động. Ông quản đốc Zeman Jindrich không nói được tiếng Việt nhưng đặc biệt nhớ mặt và thuộc tên Việt của từng cựu học sinh, ông dùng tên Việt của họ rất chính xác mà không gọi họ bằng tên tiếng Czech. Những học trò cũ và các thầy cô cùng hát các bài hát, hay thơ Việt và Czech trước đây mà thời học sinh họ đã hát. Khi đến Milevsko họ còn là những chàng trai mười chín đôi mươi, mới bước vào cuộc sống tự lập mà nay đã đều trên dưới 50 tuổi.

Thành phố Milevsko với khoảng 10 ngàn dân, có 8 gia đình người Việt sinh sống thì 6 gia đình có chồng là các học sinh học nghề cũ ở Milevsko. Họ sống đoàn kết, vui vẻ và sinh hoạt như ở quê nhà. Hiện vẫn còn một học sinh học nghề cũ làm việc từ đó tới nay trong nhà máy ZVVZ. Tại Milevsko còn có ca sĩ Việt tài năng Lê Quang Đạo, người hát được 150 bài hát Czech, anh đi biểu diễn ở nhiều nơi và giọng ca luôn làm say đắm người dân Czech.

Cuộc gặp này đã nói lên mong ước của nhiều người Việt đang sống ở châu Âu và Việt Nam đã từng học tập, lao động và sống một thời trai trẻ ở Czech (Tiệp Khắc cũ). Họ luôn mang trong mình truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam và vô cùng trân trọng những năm tháng thanh xuân tươi đẹp đầy hoài bão ở nơi đã chắp cánh cho cuộc sống tương lai hạnh phúc của họ ngày hôm nay.

MINH PHƯỢNG

Tin cùng chuyên mục