Vinamilk ra mắt hệ thống trang trại sinh thái

Công ty Cổ phần sữa Việt Nam vừa cho ra mắt 3 mô hình trang trại sinh thái thân thiện với môi trường tại Thanh Hóa, Quảng Ngãi và Tây Ninh. 
Cánh đồng bắp tươi tại Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm Tây Ninh
Cánh đồng bắp tươi tại Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm Tây Ninh

Theo ông Trịnh Quốc Dũng, Giám đốc Điều hành Phát triển vùng nguyên liệu Vinamilk, đây là ba trang trại cao cấp, hiện đại bậc nhất của Vinamilk với quy mô hàng nghìn hecta và hàng chục nghìn bò bê.

Trang Trại Sinh Thái Vinamilk Green Farm nổi bật bởi 4 yếu tố: mạch nước ngầm tự nhiên và hồ điều hòa sinh thái, nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng, không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, các giống bò thuần chủng nhập khẩu.  

Cũng theo ông Dũng, tại Trang Trại Sinh Thái Vinamilk Green Farm, mạch nước ngầm tự nhiên được ví như “mạch nguồn nuôi dưỡng sự sống” khi là nguồn cung cấp nước cho cây cối, đồng cỏ, bắp… và góp phần kiến tạo nên những hồ điều hòa sinh thái giúp không khí luôn mát mẻ, trong lành.

Tất cả tạo nên môi trường sống lý tưởng cho đàn bò sữa, đồng thời góp phần tích cực vào vòng tuần hoàn nước tự nhiên tại các trang trại sinh thái. 
Còn với những cánh đồng rộng hàng nghìn hecta, với các giống cỏ Mombasa, Ruzi, Yến mạch, Bắp tươi, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và không sử dụng phân bón hóa học, là nguồn thức ăn tự nhiên giàu dưỡng chất, xanh sạch cho đàn bò sữa.

Về đàn bò sữa là giống bò ưu việt, thuần chủng được nhập khẩu từ Mỹ, Australia, New Zealand. Trang trại ứng dụng công nghệ 4.0 để theo dõi sức khỏe đàn bò sữa bằng chip điện tử, thiết kế khẩu phần ăn và có robot cho ăn tự động.

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa, đóng vai trò lớn trong thay đổi diện mạo ngành chăn nuôi bò sữa công nghệ cao, Vinamilk không ngừng mở rộng phạm vi của mình về phát triển bền vững, hướng đến sự cân bằng giữa tăng trưởng và trách nhiệm với môi trường, xã hội.

Tại các Trang Trại Sinh Thái Vinamilk Green Farm, việc bảo vệ tài nguyên đất, nước và sử dụng năng lượng được chú trọng. Điển hình như việc sử dụng hệ thống năng lượng điện mặt trời để tái tạo năng lượng thiên nhiên, giảm tiêu thụ điện và khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Vòng tuần hoàn đất và phương pháp canh tác của Nhật Bản cũng được vận dụng để đảm bảo dưỡng chất trong đất, hình thành nên những đồng cỏ chuẩn hữu cơ rộng lớn... Các hồ nước ngoài giúp điều hòa khí hậu, còn cung cấp nguồn nước cho những đồng cỏ, bắp bạt ngàn xanh mát.

Không chỉ tối ưu việc sử dụng và tái tạo các tài nguyên, hệ thống Biogas được Vinamilk đầu tư vừa bảo vệ môi trường, vừa giúp biến chất thải của gia súc thành phân bón và khí đốt để đun nóng nước, dùng cho các hoạt động của trang trại.

Sau các trang trại hữu cơ, chuẩn quốc tế, sự ra đời của hệ thống Trang Trại Sinh Thái Vinamilk Green Farm là một bước tiến của Vinamilk trên hành trình xanh, thân thiện với thiên nhiên. “Chúng tôi kỳ vọng những trang trại Green Farm của Vinamilk sẽ đóng vai trò tiên phong về sản xuất xanh và là bước tiến trong việc phát triển ngành chăn nuôi bò sữa theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường” – Đại diện Vinamilk cho biết.

Bên cạnh việc bảo vệ môi trường và đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững, một thành quả nổi bật từ mô hình Trang Trại Sinh Thái mà Vinamilk hiện đã thu được chính là dòng Sữa tươi Vinamilk Green Farm cao cấp mới, thanh nhẹ thuần khiết, mang đến nguồn dinh dưỡng tự nhiên cho người tiêu dùng Việt Nam.

Có thể nói, sự ra đời của ba trang trại này là bước khởi đầu của hệ thống Trang Trại Sinh Thái Vinamilk Green Farm thân thiện với thiên nhiên, nằm trong chiến lược phát triển bền vững, bảo vệ môi trường của Vinamilk. Vinamilk đang nỗ lực để nhân rộng mô hình trang trại này trong tương lai. 

Tin cùng chuyên mục