Vụ máy bay Malaysia Airlines chở 239 người mất tích: Vẫn không tìm ra dấu vết

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 13-3 công bố báo cáo từ các chuyên gia hàng không và an ninh Mỹ cho biết, nhiều khả năng, máy bay mang số hiệu MH370 đã bay thêm 4 giờ từ khi nó bị mất tín hiệu.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 13-3 công bố báo cáo từ các chuyên gia hàng không và an ninh Mỹ cho biết, nhiều khả năng, máy bay mang số hiệu MH370 đã bay thêm 4 giờ từ khi nó bị mất tín hiệu.

Với tốc độ của chiếc 777-200ER, trong 4 giờ bay, nó có thể bay thêm khoảng 4.000km (tương đương 1/10 chu vi Trái đất). Như vậy, máy bay trên có thể đã bay tổng cộng 5 giờ. Thông tin trên được gửi về mặt đất từ các động cơ của chiếc máy bay trên, theo quy trình giám sát và bảo dưỡng của máy bay. Việc máy bay tiếp tục bay trong tình trạng mất tín hiệu khiến các nhà điều tra đặt ra giả thuyết máy bay trên đã bị cưỡng bức bay. WSJ cũng đã xác nhận phi công có thể tắt thiết bị thu, phát tín hiệu nếu muốn. Tuy nhiên, phía Malaysia bác bỏ thông tin này.

AFP ngày 13-3 đưa tin, các quan chức Mỹ khẳng định, vệ tinh nước này không phát hiện được bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có một vụ nổ xảy ra tại thời điểm máy bay mất tích. Đây là những vệ tinh mà Mỹ sử dụng giám sát các vụ cháy rừng cũng như thiên thạch rơi (nếu có). Vệ tinh của Mỹ từng phát hiện vụ nổ máy bay TWA Flight 800 vào năm 1996 ở Đại Tây Dương, làm 200 người thiệt mạng ngay sau khi nó cất cánh từ sân bay JFK ở thành phố New York.

Mike McKay, một công nhân giàn khoan Songa Mercur (thuộc Tập đoàn Zarubazhneft của Nga), ngoài khơi biển Vũng Tàu đã gửi email đến các lãnh đạo của mình trình bày việc thấy một máy bay bốc cháy trên cao, sau đó lao xuống biển. Bức thư này được công khai và tờ New Zealand Herald trích dẫn lại.

Trong một diễn biến khác, theo AP, ngay sau khi Trung Quốc cho biết vệ tinh nước này chụp được ảnh của 3 vật thể lạ trên mặt biển ở khu vực biển Đông giữa Việt Nam và Malaysia, phía Malaysia đã điều lực lượng đến kiểm tra. Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman công bố kết quả: Không tìm được vật thể lạ nào ở khu vực được đề cập.

Ngày 13-3, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã chỉ thị triển khai tàu, máy bay và trực thăng tham gia tìm kiếm máy bay mất tích.

Hiện công tác tìm kiếm chiếc máy bay đã được triển khai trong phạm vi 90.000km².

Trong phiên tòa xét xử con rể trùm khủng bố Bin Laden tại New York, tù nhân người Anh Saajid Badat tiết lộ từng có kế hoạch hồi năm 2001 để một phi công Malaysia cho nổ tung máy bay trong buồng lái. Saajid Badat bị kết án 13 năm tù vào năm 2005 tại Anh trong phiên tòa xét xử vụ âm mưu đánh bom các máy bay hành khách của Mỹ tháng 12-2001.

Từ ngày 14-3, Malaysia Airlines ngưng sử dụng mã số chuyến bay MH370 cho đường bay từ Kuala Lumpur - Bắc Kinh và mã số MH371 cho đường bay Bắc Kinh - Kuala Lumpur để bày tỏ lòng thành kính đối với nạn nhân trên chiếc máy bay mất tích. Hai mã số này sẽ được thay thế lần lượt bằng MH318 và MH319.

HÀ NHI (tổng hợp)


Tập trung tìm kiếm trên đất liền

Ngày 13-3, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, cho biết công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích vẫn được các đơn vị thuộc quân chủng triển khai như phương án đề ra. Sau gần 4 giờ bay tìm kiếm trên rừng U Minh Thượng và U Minh Hạ thuộc 2 tỉnh Cà Mau và Kiên Giang, lực lượng tìm kiếm không phát hiện được vật thể nào nghi là một phần của chiếc máy bay mất tích. Hôm nay 14-3, tại sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Cà Mau, các máy bay của lực lượng không quân vẫn tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Như vậy, tới thời điểm 14-3, tại sân bay Phú Quốc không còn chiếc máy bay nào của các lực lượng tìm kiếm và Sở chỉ huy tiền phương Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia chỉ còn giữ lại một bộ phận nhỏ để tiếp nhận thông tin, xử lý các công việc và thực hiện mệnh lệnh của cấp trên trong công tác chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay mất tích.

HOÀI NAM

- Máy bay mất tích có thể đã bay thêm 4 tiếng đồng hồ

Tin cùng chuyên mục