Vụ truyền thuốc hết hạn cho bệnh nhi: Khoa Dược Bệnh viện có dấu hiệu tiêu cực

Liên quan đến vụ truyền thuốc hết hạn tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã có văn bản báo cáo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế).

Theo báo cáo của Sở Y tế TP, thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) do Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn nhập khẩu.

Trong đó xuất bán cho các bệnh viện khác là 490 lọ, Bệnh viện Truyền máu-huyết học 642 lọ với hạn dùng đến 31-1-2020. Tuy nhiên số lượng này bệnh viện đã sử dụng hết từ tháng 4-2019, không tồn kho.

Sau khi xảy ra sự cố này, Sở Y tế TPHCM cho biết đã chỉ đạo bệnh viện rà soát, xử lý vụ việc. Bên cạnh đó, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA.03 Công an TPHCM) đã vào cuộc tiến hành trích xuất camera quan sát của bệnh viện, qua đó phát hiện, tiếp tục theo dõi một số đối tượng có nghi vấn có liên quan đến thuốc Thymogam 250mg hết hạn sử dụng.

Đặc biệt, cũng theo Sở Y tế, kết quả kiểm tra thực tế tại bệnh viện còn ghi nhận có dấu hiệu tiêu cực tại khoa Dược. Do đó, Sở Y tế TPHCM đã yêu cầu bệnh viện chuyển vụ việc qua cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 1 xác minh điều tra.

Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế sáng 3-7, Bệnh viện Truyền máu-huyết học báo cáo ngày 26-6 đơn vị tiến hành họp tổ xác minh vụ việc để làm rõ nguyên nhân của 3 lọ thuốc Thymogam 250mg quá hạn được cấp phát cho người bệnh. Kết luận sau cuộc họp, bệnh viện nghi ngờ có cá nhân đã đánh tráo thuốc trước khi cấp phát thuốc cho người bệnh.

Trước đó, như báo SGGP thông tin, người nhà bệnh nhân L.T.K.C (sinh năm 2016, chẩn đoán suy tủy) phản ánh tới các cơ quan báo chí về việc được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng. Sau khi nhận được phản ánh, bệnh viện đã dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc.

Qua kiểm tra phát hiện 2 lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho người bệnh L.T.K.C có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1-2020 (trong đó có 1 lọ đã sử dụng xong và 1 lọ đã sử dụng 4ml/100ml thuốc đã pha). Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là 11-2021.

Tin cùng chuyên mục