Vừa bự vừa ngon

- Một doanh nghiệp lớn về siêu thị của Thái Lan đặt mục tiêu 2 năm tới sẽ tăng gấp đôi số điểm bán lẻ tại Việt Nam. Rồi vài “đại gia” bán lẻ Hàn Quốc, Nhật Bản cũng mới công bố kế hoạch mở rộng thị phần tại xứ mình. Niềm tin của họ đặt trên 2 thứ. Một, kết quả kinh doanh khả quan trong những năm qua. Hai, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn có đà tăng trưởng tốt. Như năm rồi dù gặp nhiều trở ngại, mức tăng vẫn đạt hơn 11%.

- Tưởng sau cú sốc vài “ông bự ngoại” thua lỗ phải bỏ chạy, tham vọng của nhà đầu tư bán lẻ nước ngoài sẽ teo đi?

- Thắng thua là điều bình thường. Ai đã trụ vững được nhiều năm qua, họ sẽ đặt tham vọng kinh doanh lớn hơn. Và sẽ còn những tay chơi mới đang ngắm nghé nhảy vô cũng sẽ lộ diện. Cạnh tranh trên thị trường bán lẻ xứ mình sắp tới sẽ rất mạnh mẽ.

- Vậy doanh nghiệp Việt liệu có hụt hơi trong cuộc đua mạnh gạo bạo tiền này?

- Am hiểu người tiêu dùng địa phương vẫn luôn là lợi thế lớn. Một doanh nghiệp nội có tầm mới hé lộ kế hoạch mở siêu thị kèm chỗ bán ô tô và điểm sửa chữa. Vài doanh nghiệp nữa thì tăng số điểm bán lên gấp 2-3 lần cho 2 năm tới; hoặc quyết giữ vị thế dẫn đầu… Người tiêu dùng sẽ càng hưởng lợi. Cạnh tranh bán lẻ tăng nhiệt khiến họ sẽ được ăn chiếc bánh vừa bự vừa ngon.

Tin cùng chuyên mục