Tiêu thụ gia cầm sống, chưa qua kiểm dịch ở TPHCM

Các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc

  • Thịt gia cầm tiêu thụ tăng gấp 3 lần trong ngày lễ

Sáng 30-12, dạo qua các chợ lớn như chợ Nguyễn Tri Phương (Q10), Phạm Văn Hai (Q. Tân Bình), Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh)… chúng tôi thấy lượng gia cầm bán ra tăng cao so với ngày trước. Sức mua trong sáng 30-12 đã tăng 30% so với ngày 29-12, giá bán các loại gia cầm cũng tăng lên 3.000đ - 4.000đ/kg. Trong ngày, lượng gia cầm bán sỉ tại chợ Trần Chánh Chiếu (Q5) cũng tăng lên gấp đôi so với ngày trước.

Dù tình trạng dịch cúm gia cầm đang lan rộng, gây chết người ở một số tỉnh ĐBSCL, nhưng tại thị trường TPHCM, việc tiêu thụ gia cầm vẫn không giảm. Nhiều người dân còn rất chủ quan với dịch cúm gia cầm. Tình hình mua bán gia cầm sống, chưa qua kiểm dịch vẫn diễn ra công khai, tấp nập, dù các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần cảnh báo.

Thanh tra Chi cục Thú y TPHCM cho biết, chi cục đã yêu cầu các trạm kiểm dịch động vật tại các cửa ngõ ra vào TP siết chặt việc kiểm tra, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm vào thành phố, đặc biệt là các cửa ngõ miền Tây.

Bộ phận thanh tra thú y cũng tăng cường kiểm tra các kho lạnh bảo quản sản phẩm gia cầm, các vựa trứng tại các chợ và tình hình mua bán sản phẩm gia cầm trên thị trường. Các trạm thú y quận, huyện cũng tăng cường giám sát tình hình dịch tễ tại các hộ chăn nuôi tập trung ở các huyện Củ Chi, Hóc Môn...

Các công ty giết mổ gia cầm lớn tại TPHCM cũng chuẩn bị một lượng lớn thịt gia cầm để tiêu thụ trong dịp lễ. Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty Phú An Sinh (TPHCM) cho biết, trong những ngày thường, công ty đưa ra thị trường khoảng 3.000 con, nhưng để cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết Dương lịch, công ty đã chuẩn bị khoảng 10.000 con, tăng gấp 3 lần ngày thường.

QUỐC HÙNG- MỸ HẠNH

Tin cùng chuyên mục