Long An

Vịt các nơi chạy về... tránh cúm

Vịt các nơi chạy về... tránh cúm

Mỗi ngày có hàng chục đàn vịt chạy đồng (mỗi đàn trung bình từ 500 đến 1.000 con, có đàn trên 2.000 con) từ các tỉnh như Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu… đến Long An để “tránh dịch cúm”.

Hầu hết những đàn vịt này chưa được tiêm phòng vaccine cúm gia cầm, thậm chí có đàn đến từ… nơi đang có dịch.

Vịt các nơi chạy về... tránh cúm ảnh 1
Gà vịt vẫn ngang nhiên vận chuyển từ Long An vào TPHCM trên QL1A. Ảnh: T.P.D.

10 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại tuyến kênh Tân Thành - Lò Gạch (đoạn thuộc xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng), tận mắt chứng kiến một đoạn kênh dài “toàn vịt với vịt”.

Ông Lâm Hồng Khanh, Chủ tịch UBND xã Hưng Điền B, cho biết: Các đàn vịt này từ Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bạc Liêu… đến. Xã đã mời các chủ vịt này đến cảnh cáo, đuổi đi nơi khác chứ không cho ở đây, nhưng xem ra chưa có tác dụng triệt để. Xã Khánh Hưng (huyện Vĩnh Hưng), nơi cũng được xem là một trong những “điểm nóng” tập kết vịt chạy đồng từ các nơi khác đến.

Ông Trương Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Đàn vịt của xã hiện có khoảng 20 ngàn con và đã tiêm ngừa 100%. Riêng vịt chạy đồng, mấy ngày qua thấy có vịt nơi khác đến “chạy tới chạy lui” ở khu vực Gò Lớn – Gò Nhỏ (thuộc ấp Cả Trốt) khoảng 5 - 7 ngàn con. UBND xã chỉ đạo cho cán bộ kiểm tra: chủ vịt nào trình có giấy tiêm ngừa thì cho ở lại, ai chưa có thì bắt cam kết phải tiêm ngừa và tiêm trước sự giám sát của cán bộ thú y xã.

Ông Đinh Văn Thế, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Long An, cho biết: Chi cục đã có công văn gửi hai huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, đề nghị lập các trạm chốt chặn các đường ra vào của huyện (đường bộ và nhất là đường thủy) để ngăn chặn vịt chạy đồng từ các nơi khác đến, kể cả vịt phía Campuchia tràn qua, nếu cố tình vi phạm thì tiêu hủy.

Hiện nay áp lực vịt chạy đồng từ các nơi khác về Long An rất lớn (dự báo khoảng 700 - 800 ngàn con). Bởi những người nuôi muốn đem vịt “thoát” khỏi vùng đang có dịch như Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang về Long An (nơi chưa phát hiện có dịch) để “hợp thức hóa”, sau đó đem về TPHCM tiêu thụ… 

ĐĂNG NGUYÊN

ĐBSCL
29/30 mẫu xét nghiệm dương tính H5N1 là trên vịt

Chiều 4-1, ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc Trung tâm Thú y vùng 7 tại Cần Thơ đã thị sát tình hình phòng chống và diễn biến của CGC tại Bạc Liêu. Ông Nguyễn Bá Thành cho biết: Từ khi phát hiện ổ CGC đầu tiên đến nay, Trung tâm Thú y vùng 7 đã xét nghiệm cho kết quả khoảng 30 mẫu gia cầm dương tính với H5N1. Số mẫu gia cầm dương tính này tập trung chủ yếu ở Cà Mau và Bạc Liêu chủ yếu là trên vịt. Cá biệt có một mẫu dương tính H5N1 trên gà vừa được phát hiện tại huyện Vị Thủy – Hậu Giang.

C.PH. – M.Đ.

Tin cùng chuyên mục