Xăng dầu tăng giá, cước vận tải “đu” theo

Thị trường tại TPHCM: Giá khó tăng thêm vì... đã quá cao
Xăng dầu tăng giá, cước vận tải “đu” theo

Chưa đầy 1 ngày sau khi xăng dầu tăng giá, sáng nay, 26-2, giá cước vận tải cũng bắt đầu rục rịch tăng theo.

Tại TPHCM, nhiều doanh nghiệp vận tải ở Bến xe miền Đông  đã bắt đầu tăng giá vé hoặc giá cước phụ thu. Chủ doanh nghiệp xe khách chất lượng cao Sao Vàng (tuyến TPHCM – Quảng Ngãi) cho biết, với biên độ tăng giá dầu như hiện nay (3.700đ/lít) buộc doanh nghiệp phải tăng giá vé để bù vào chi phí. Chính vì thế, sáng nay xe chất lượng cao Sao Vàng tăng giá vé từ 210.000đ lên 240.000đ/ghế ngồi và từ 250.000đ lên 290.000 đồng/giường nằm.

Tuy nhiên, theo chủ doanh nghiệp vận tải Sao Vàng, việc tăng giá vé hiện tại mới chỉ bù đắp được chi phí tăng giá dầu chứ chưa bù đắp được các chi phí dịch vụ khác. Thời điểm này, một số doanh nghiệp vận tải tại TPHCM dù chưa công bố giá cước mới, nhưng đều khẳng định sẽ tăng giá vé ngay trong chiều nay hoặc trong vài ngày tới.

Theo tính toán của một số nhà xe, xe liên tỉnh tuyến TPHCM – Hà Nội mỗi chuyến phải thêm gần 2 triệu đồng tiền dầu. Với biên độ tăng giá dầu gần 40% như hiện nay, các doanh nghiệp vận tải, sử dụng xe chạy dầu phải tăng xấp xỉ 20% giá cước mới phù hợp. Một số hợp tác xã vận tải hàng hóa cũng đang lên phương án tăng giá cước thêm từ 10%-15% để bù đắp chi phí tăng giá xăng dầu.

Đại diện các hãng taxi tại TPHCM cho biết đều lên phương án tăng giá cước. Với giá xăng tăng 1.500đ lít, theo tính toán của các doanh nghiệp vận tải taxi phải tăng khoảng 500đ/km mới có lãi.

Về vận tải đường sắt, sáng nay, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban Kinh doanh – Vận tải (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết, sau khi giá dầu tăng, theo tính toán về kế hoạch vận chuyển trong năm chi phí sẽ đội lên 188 tỷ đồng, để bù đắp được chi phí trên, giá cước vận tải đường sắt phải tăng ít nhất 7%.

Tại miền Trung, theo lãnh đạo các HTX vận tải du lịch ở TP Đà Nẵng, với giá xăng, dầu mới, ngày hôm nay, 26-2, họ sẽ điều chỉnh giá cho thuê xe du lịch tăng tương ứng. Theo đó, xe khách chạy liên tỉnh trong bến sẽ điều chỉnh giá cước tăng ít nhất 20% và áp dụng vào đầu tháng 3. Các HTX vận tải hàng hóa cũng cho biết họ phải điều chỉnh giá cước tăng trong nay mai từ 10% - 15%.

Tương tự, các hãng taxi hiện nay cũng đang đứng ngồi không yên do giá xăng, dầu tăng cao. Hiện các hãng taxi trên địa bàn TT-Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng đang “dòm ngó” lẫn nhau để có phương án điều chỉnh thích hợp. Giới kinh doanh xe taxi nhận định, giá cước có thể sẽ tăng thêm khoảng 500 đến 1.000đ/km.

NHÓM PV

Xăng dầu tăng giá, cước vận tải “đu” theo ảnh 1

Giá gạo tăng trong thời gian gần đây. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Tin cùng chuyên mục