Chiều 17-5, tại TPHCM đã diễn ra buổi họp báo công bố kết quả nghiên cứu nguyên nhân gây cháy xe trên địa bàn TPHCM. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối nguy hại cao từ nhiên liệu kém chất lượng. Kết quả có được dựa trên nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu và Phòng Thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong (Thuộc Trường Đại học Bách khoa TP) thực hiện trong hơn 5 tháng.
Qua hiện trường 6 vụ cháy xe mà nhóm nghiên cứu tiếp cận được, đã xác định các nguyên nhân gây cháy khác nhau ngoài xăng dỏm như chập điện, tụt ống dẫn nhiên liệu, vướng các vật liệu dễ cháy vào ống xả… “Tuy vậy, qua quá trình thu thập các mẫu xăng phục vụ nghiên cứu, chúng tôi phát hiện 35/154 mẫu có pha trộn methanol. Từ đó, chúng tôi nghiên cứu đánh giá xăng pha methanol có ảnh hưởng đến việc cháy xe hay không”, TS Huỳnh Quyền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu, cho biết.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, pha trộn xăng A83 với 10% methanol sẽ cho thành phẩm là xăng A92 đạt tiêu chuẩn lưu hành, nếu tăng lên 15% methanol, thành phẩm sẽ là xăng A95. Kết quả chỉ rõ, xăng có pha methanol sẽ phá hủy hệ thống ống dẫn nhiên liệu chỉ trong 7 ngày, gây rò rỉ nhiên liệu ra bên ngoài. Nhiệt độ cục bộ tại các khu vực như nhớt bôi trơn, nước làm mát, khoang động cơ… đều tăng lên 10-20°C, riêng khoang đựng chứa đồ có nhiệt độ từ 60-70°C. Ngoài ra, xăng pha methanol cũng có nhiệt độ tự bốc cháy thấp hơn so với xăng đạt chất lượng.
“Kết quả nghiên cứu cho thấy xăng pha methanol có nhiều nguy hại đến độ an toàn của xe máy, nhưng đó không phải là tác nhân trực tiếp gây cháy xe trong thời gian qua. Muốn cháy phải đảm bảo được các tác nhân khác là nhiệt độ và chất dễ cháy”, TS Nguyễn Ngọc Dũng, Phó trưởng Phòng Thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong cho biết thêm.
Tại buổi họp báo, nhóm nghiên cứu nhận định công tác quản lý xăng dầu hiện vẫn còn lỏng lẻo. Ngoài việc thanh tra, kiểm tra thường xuyên các đại lý xăng dầu, các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Bộ KH-CN và Sở KH-CN các tỉnh thành cần giám sát chặt chẽ quy trình quản lý chất lượng xăng dầu tại các đầu mối lớn. Ngoài việc kiểm tra hàm lượng oxygen trong nhiên liệu cho xăng A92, A95, nên kiểm tra thêm thành phần của methanol và ethanol.
Xăng có hay không có pha thêm methanol không dễ nhận biết bằng mắt thường, vì thế, nhóm nghiên cứu cũng khuyến cáo, một mặt nhà nước nâng cao trách nhiệm quản lý, một mặt người dân không nên sử dụng nguồn nhiên liệu bất hợp pháp hoặc các chất phụ gia chưa được các cơ quan chức năng cho phép lưu hành trên thị trường.
| |
Tường Hân