Xây dựng luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu trị giá 2.596 tỷ đồng

SGGPO
Ngày 28-12, Ban QLDA Hàng hải (Bộ GTVT) phối hợp cùng tỉnh Trà Vinh tổ chức buổi Lễ triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, giai đoạn 2 với kinh phí khoảng 2.596 tỷ đồng.

Các đại biểu làm lễ khởi công dự án

Các đại biểu làm lễ khởi công dự án

Giai đoạn 2 của dự án bao gồm: xây dựng công trình bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố và tại ngã ba kênh Quan Chánh Bố, tổng chiều dài các đoạn kè bảo vệ bờ khoảng 18,6km và xây dựng 1 tuyến đường bộ dọc theo bờ Nam kênh Tắt với tổng chiều dài khoảng 4,76km.

Khi dự án hoàn thành sẽ hình thành luồng tàu biển có độ sâu cho tàu biển trọng tải 10.000 DWT đầy tải và tàu 20.000 DWT giảm tải ra vào các cảng trên sông Hậu. Bên cạnh đó, sẽ là động lực lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng. 

Đặc biệt, hạng mục đường ven kênh Tắt và cầu kênh Xáng được triển khai thi công sẽ giúp tăng cường lưu thông, giảm ùn tắc và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Gói thầu xây dựng đường ven kênh Tắt và cầu kênh Xáng được triển khai thi công là hạng mục đầu tiên được thực hiện, các hạng mục còn lại dự kiến sẽ được triển khai thi công vào đầu quý 1-2022.

Trước đó, dự án được Bộ GTVT phê duyệt ngày 9-8-2013, điều chỉnh tại Quyết định số 1319/QĐ-BGTVT ngày 16-7-2021 với tổng mức đầu tư 7.894 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 đã được đầu tư xây dựng với kinh phí 5.298 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của dự án đã thực hiện hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2017, đã phát huy hiệu quả, hình thành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn sông Hậu, như vận tải nông sản, thủy sản, phân bón, than... đi và đến cho tỉnh Trà Vinh nói riêng và các tỉnh ĐBSCL.

Tuy nhiên trong quá trình khai thác sử dụng có xảy ra hiện tượng sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố, do chưa được bố trí nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng hệ thống kè bảo vệ. Để khắc phục tình trạng sạt lở ven bờ, đảm bảo tính ổn định công trình, tăng tính kết nối, phục vụ dân sinh, phát huy hiệu quả đầu tư dự án và đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự địa phương.

Bộ GTVT báo cáo Chính phủ bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng của dự án trong giai đoạn 2021-2023.

TÍN HUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cục CSGT: Đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Cục CSGT: Đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Cục CSGT đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức kiểm định, nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định. 

Quy hoạch

Siết quản lý, ngăn hệ lụy “đất 04” bị đầu cơ

Thời gian qua, tình trạng “sốt đất” len lỏi khắp nơi đã khiến hàng trăm hécta đất cấp cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy Bình Thuận (gọi tắt là đất 04) bị mang đi rao bán, chuyển nhượng trái phép, tiềm ẩn nguy cơ thiếu đất sản xuất, dẫn đến nguy cơ tái nghèo, tiếp tục phá rừng làm rẫy.

Bút Sài Gòn

Giỏi hơn bữa trước

- Mấy năm nay, cứ mỗi giải đá banh khu vực và quốc tế có đội xứ mình tham gia, lại xuất hiện quá chừng “huấn luyện viên bàn phím”. Họ không cần phân tích về chiến thuật hay kỹ thuật, mà chỉ bu vô chuyện bĩu môi rồi xổ toẹt. Liệu điều đó có ích gì cho chuyện đá banh?

Sự kiện & Bình luận

Vì tương lai bóng đá Việt

Sự chia tay của HLV Park Hang-seo ở đội U23 Việt Nam sau SEA Games 31 gây ra rất nhiều nuối tiếc, nhất là sau thành tích bảo vệ thành công huy chương vàng.