Siết chặt tải trọng xe tải các loại chính là một biện pháp để bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ và một khi đường sá được bảo vệ tốt hơn, chất lượng giao thông cũng sẽ tốt hơn, tức là ít ùn tắc và tai nạn giao thông hơn.
Hơn 3.500 vụ xe chở quá tải đã được xử lý
Cách đây hơn 2 năm, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở GTVT phối hợp cùng cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh niên xung phong nghiêm túc triển khai nhiều biện pháp thực hiện khá đồng bộ.
Cân tải trọng xe góp phần giảm xe chở hàng quá tải Ảnh: THÀNH TRÍ
Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết hiện nay lực lượng Thanh tra Sở GTVT đang tổ chức vận hành 5 trạm cân, bao gồm một trạm cân lưu động và 4 trạm cân thứ cấp để kiểm soát tải trọng xe tại các tuyến đường có lưu lượng lớn phương tiện chở hàng hóa lưu thông. Cụ thể, đó là trạm cân số 1, trạm cân lưu động trên quốc lộ 1, đặt trong khuôn viên Trạm Cảnh sát giao thông Tân Túc thuộc địa bàn huyện Bình Chánh; trạm cân số 2 trên đường Nguyễn Văn Linh thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh; trạm cân số 3 trên đường Nguyễn Văn Linh, đối diện Đại học RMIT thuộc quận 7; trạm cân số 4 trên đường Vành đai Đông, khu vực Trạm thu phí cầu Phú Mỹ quận 2 và trạm cân số 5 trên đường Đồng Văn Cống, hướng vào cảng Cát Lái quận 2.
Trong 10 tháng đầu năm nay, riêng lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện, xử lý tổng cộng 3.516 vụ vi phạm về quá tải, số lượng xe quá tải bị xử lý như vậy đã giảm hơn 50% số vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số tiền phạt thu về cho ngân sách Nhà nước là hơn 33,6 tỷ đồng. Trong số này, có 353 vụ xử phạt xe quá tải cầu đường; 1.058 vụ xử phạt xe quá tải, quá khổ thiết kế xe; 1.664 vụ xử phạt chủ phương tiện liên quan đến quá tải; 251 vụ xử phạt vi phạm về thay đổi kích thước thùng xe; 338 vụ xử phạt cá nhân, tổ chức xếp hàng hóa vượt quá tải trọng.
Trong khi đó, từ ngày 11-7-2016, thời điểm đưa vào hoạt động 4 trạm kiểm tra tải trọng xe tự động, đến nay 4 trạm cân này đã tổ chức kiểm tra 571 lượt xe, xử phạt 368 vụ vi phạm với số tiền phạt hơn 2,3 tỷ đồng.
Trước đó, vào giữa tháng 4-2014, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã đưa vào sử dụng 3 trạm cân, đặt tại các cửa ngõ trọng yếu trên địa bàn thành phố. Đó là trạm cân tải trọng xe lưu động trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn gần cầu Ông Bé thuộc huyện Bình Chánh, chốt cân tại vòng xoay Mỹ Thủy hay còn gọi là trạm cân Cát Lái thuộc địa bàn quận 2 và chốt cân tại Bến xe Ngã tư Ga nằm trên quốc lộ 1.
Kiểm soát tải trọng từ các đầu mối giao thông
Cho đến giờ, sự phối hợp giữa các lực lượng trong quy trình kiểm tra tải trọng phương tiện cũng rất nhuần nhuyễn. Theo đó phần việc của cảnh sát giao thông là dừng phương tiện, Thanh tra Sở GTVT đảm trách kiểm tra giấy tờ của phương tiện và tiến hành cân xe, còn Thanh niên xung phong làm công việc hướng dẫn phương tiện ra vào trạm cân. Một khi phát hiện phương tiện có vi phạm, thông thường Thanh tra Sở GTVT sẽ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, ngoại trừ những lỗi hỗn hợp sẽ do cảnh sát giao thông ra biên bản xử phạt.
Trong thực tế, ngoài lỗi vi phạm tải trọng, các lỗi liên quan đến chủ xe cũng không phải ít. Đó là những lỗi vi phạm khác không liên quan đến quá tải, chẳng hạn như các lỗi: lốp xe không đảm bảo an toàn giao thông; xe không mang theo hợp đồng vận chuyển; không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở mặt ngoài hai bên cánh cửa buồng lái ô tô tải theo quy định…
Với mục tiêu ngăn chặn chất hàng quá tải từ nguồn, Sở GTVT TPHCM đã phối hợp với Công an thành phố tổ chức ký cam kết với hàng chục đơn vị đầu mối hàng hóa lớn là các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, bến, kho hàng lớn trên toàn địa bàn thành phố về kiểm soát tải trọng tại các đầu mối hàng hóa. Sau đó tiếp tục ký cam kết với 34 bến thủy nội địa với cùng nội dung tương tự. Các bên ký kết cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông. Trong khi đó, ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT số 5, đơn vị thay mặt Sở GTVT quản lý chuyên môn trên địa bàn khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố, cho biết thêm rằng bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý lái xe, chủ xe vi phạm chở hàng quá tải, Đội Thanh tra GTVT số 5 cũng phối hợp với lực lượng Cảng vụ Hàng hải thành phố vào tận các kho, bãi để kiểm tra và vận động các chủ, kho bãi cam kết không chứa chấp hoặc bốc xếp hàng hóa cho các xe đầu kéo chở quá tải từ các kho, bãi bên ngoài cảng Cát Lái như khu vực đường nội bộ Khu công nghiệp Cát Lái, đường Lê Phụng Hiểu, đường Nguyễn Thị Định (quận 2)…
Trong thời gian tới, lực lượng chức năng thành phố sẽ tiếp tục siết chặt các hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe, đặc biệt tập trung triển khai thực hiện kiểm tra tải trọng ngay từ đầu nguồn là các cảng, kho, bến bãi. Thật ra trước đây công tác tuyên truyền về chấp hành tải trọng phương tiện cũng đã được cơ quan chức năng thực hiện ở tận nguồn nhưng đến gần đây mới bắt đầu tỏ ra có hiệu quả do có sự kết hợp đồng bộ với kiểm tra kiểm soát tải trọng tại các cửa ngõ “điểm nóng”.
Từ nay đến cuối năm, Sở GTVT sẽ tập trung triển khai Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 14-4-2016 của UBND TPHCM về tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố. Hiện nay công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, triển khai tập huấn, đào tạo cán bộ, hoàn thiện hệ thống kỹ thuật để vận hành các trạm cân thứ cấp gắn với hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động ổn định đang được Thanh tra Sở GTVT phối hợp thực hiện với Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn và Công ty Idico để chuẩn bị trong năm 2017 sẽ tiếp nhận bàn giao 2 trạm cân do Công ty Idico đầu tư và 3 trạm khác do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn đầu tư.
THIỆN NHÂN