Xem thường tính mạng, thách thức pháp luật

Có không ít người điều khiển ô tô khi đã uống rượu, thậm chí uống rượu khi đang lái xe, rồi phóng nhanh, vượt ẩu, buồn ngủ nên mất lái gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Công an huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Tuấn Hoàng (ngụ tại TP Đà Lạt) về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 22-3, ông Hoàng lái chiếc Mercedes 4 chỗ trên cao tốc Liên Khương - Prenn, hướng Đà Lạt đi TPHCM, khi đến cuối cao tốc, xe tông vào hành lang bảo vệ bên phải rồi lao sang làn đường ngược lại, tiếp tục tông một ô tô 7 chỗ khiến 2 người trên xe tử vong và 2 người bị thương. Trên ô tô gây tai nạn có 2 chai rượu, trong đó một chai đang mở nắp.  

Có không ít người điều khiển ô tô khi đã uống rượu, thậm chí uống rượu khi đang lái xe, rồi phóng nhanh, vượt ẩu, buồn ngủ nên mất lái gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc như vậy. Đây là những hành vi xem thường tính mạng chính mình và người khác, xem thường và thách thức pháp luật, cần phải xử lý nghiêm để làm gương, đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc.

Trên đường cao tốc, các phương tiện lưu thông được chạy với vận tốc cao, khi có sự cố bất ngờ xảy ra người điều khiển phương tiện khó xử lý tình huống an toàn kịp thời. Do vậy, phải hết sức tập trung khi lưu thông trên đường cao tốc. Những người có giấy phép lái xe hoàn toàn hiểu biết việc uống rượu lái xe là vi phạm luật, gây mất an toàn giao thông. Không có gì có thể biện minh cho hành vi ngông cuồng bất chấp sự nguy hiểm đến tính mạng con người và thách thức luật pháp. Pháp luật một số nước xem hành vi say rượu lái xe gây tai nạn giao thông là tội cố sát, xử với mức án rất nặng. Nếu không xử lý nghiêm hành vi này, sẽ còn xảy ra thêm nhiều vụ say rượu lái xe gây tai nạn giao thông. Quy định pháp luật chế tài hành vi say rượu lái xe cần phải được điều chỉnh tăng nặng gấp nhiều lần hơn nữa mới tương xứng với hậu quả hành vi vi phạm và có tác dụng răn đe.

Tin cùng chuyên mục