Xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như: Luật sư của VietinBank không đồng ý bồi thường

Ngày 26-9, tiếp tục phần tranh luận trong phiên xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, các luật sư (LS) bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) trình bày quan điểm theo hướng VietinBank không có trách nhiệm bồi thường cho các nguyên đơn dân sự, người bị hại.

(SGGP).- Ngày 26-9, tiếp tục phần tranh luận trong phiên xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, các luật sư (LS) bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) trình bày quan điểm theo hướng VietinBank không có trách nhiệm bồi thường cho các nguyên đơn dân sự, người bị hại.

Trước đó, đại diện Viện KSND tối cao thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại phiên tòa đề nghị hủy một phần bản án sơ thẩm, điều tra lại theo hướng bị cáo Huyền Như tham ô 1.085,5 tỷ đồng của Công ty cổ phần Chứng khoán Phương Đông, Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Hưng Yên, Công ty cổ phần đầu tư và thương mại An Lộc, Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty cổ phần Chứng khoán Saigonbank - Berjaya. Điều này cũng có nghĩa là VietinBank phải có trách nhiệm bồi thường khoản tiền này cho 5 đơn vị trên chứ không phải Huyền Như.

Tuy nhiên, các LS bảo vệ quyền lợi cho VietinBank cho rằng bản án sơ thẩm tuyên Huyền Như phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bồi thường những khoản tiền đã chiếm đoạt là có cơ sở. Từ đó, các LS đề nghị hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị của công tố viên.

Đối với kháng cáo của 5 đơn vị trên cùng hai ngân hàng TMCP Á Châu (ACB, bị chiếm đoạt 718 tỷ đồng), TMCP Nam Việt (NaviBank, bị chiếm đoạt 200 tỷ đồng), nhân viên của ACB, nhân viên của NaviBank theo hướng tòa án cấp phúc thẩm tuyên VietinBank có trách nhiệm bồi thường thay cho Huyền Như, các LS đề nghị hội đồng xét xử tuyên bác kháng cáo.

Theo các LS, ngay từ đầu Huyền Như đã có mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối để lừa các ngân hàng, công ty, cá nhân mở tài khoản tại VietinBank và chuyển tiền vào tài khoản. Những giao dịch của Huyền Như với các ngân hàng, công ty, cá nhân trước khi tiền được chuyển vào tài khoản là giao dịch bất hợp pháp, vì vậy Huyền Như phải chịu trách nhiệm. Hơn nữa, bị Huyền Như dối lừa, VietinBank không biết sự việc nên không thể quy kết trách nhiệm cho VietinBank.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục