Xóa “điểm đen” giao thông?

Xóa “điểm đen” giao thông?

Trong tuần lễ đầu tiên, chúng tôi đã nhận được khá nhiều ý kiến của bạn đọc góp ý cho Sở GTCC TPHCM về việc điều chỉnh 3 nút giao thông. Chúng tôi trích đăng trước ý kiến của 3 bạn. Mời các bạn khác tiếp tục tham gia. Thư gởi về trang An toàn Giao thông. Sở GTCC sẽ có phần quà cho bạn đọc có ý kiến hay.

  • Hành lang Nguyễn Kiệm: “đảo” chồng “đảo”, tắc... đường
Xóa “điểm đen” giao thông? ảnh 1

Theo cách làm của Sở, toàn bộ khu vực bao bọc bởi các đường Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn, Phạm Ngũ Lão trong đó chiếm diện tích chủ yếu là Bệnh viện 175 sẽ vô hình trung biến thành một tiểu đảo mới.

Khi đó, để đi từ ngã năm Nguyễn Thái Sơn về Nguyễn Kiệm đoạn gần Bệnh viện 175, người ta phải đi một vòng qua Nguyễn Thái Sơn - Phạm Ngũ Lão ra ngã sáu Gò Vấp rồi rẽ ngược xuống Nguyễn Kiệm.

Không thể phủ nhận có những lúc biện pháp hình thành tiểu-đảo-vô-hình này đem lại tác dụng tích cực, mà khu vực Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Tân Bình là một dẫn chứng.

Thế nhưng đối với hành lang Nguyễn Kiệm-Nguyễn Oanh lại là một việc khác, bởi vì tiểu đảo-vô-hình cụm Bệnh viện 175 và Nhà tang lễ sẽ nghiễm nhiên chồng lên tiểu đảo hiện hữu ở ngay ngã sáu Gò Vấp. Sự kết hợp giữa hai đảo xoay lớn bé chồng lắp lên nhau như thế có thể không đạt hiệu quả mong muốn, nghĩa là thay vì thông xe lại làm ùn tắc !

Những giải pháp mang tính tình thế chỉ phù hợp ở một giai đoạn ngắn. Hành lang Nguyễn Kiệm - Nguyễn Oanh có lẽ cần một cách giải quyết khác, căn cơ hơn, chẳng hạn như mở rộng đường Nguyễn Kiệm hay làm đường mới song song hoặc kết nối xương cá với các tuyến Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh. 

(ĐẶNG ĐỨC LỄ, Gò Vấp)

  • Khu vực Nguyễn Thị Minh Khai - Võ Văn Tần - Trần Cao Vân: Cần giữ nguyên

Ở khu vực này, kẹt xe chủ yếu xảy ra ở trước Trường Lê Quý Đôn và trước Bảo tàng chứng tích chiến tranh khi học sinh Trường Lê Quý Đôn ra về và khi xe du lịch loại lớn dừng đậu, đưa du khách vào bảo tàng. Do vậy, chỉ cần cấm xe du lịch loại lớn đậu ở đây (buộc họ đậu ở các đường nhánh gần đó như Tú Xương, Ngô Thì Nhậm-du khách sẽ đi bộ tới bảo tàng); làm việc với nhà trường, yêu cầu trường không cho các lớp tan cùng một lúc mà theo từng khối lớp. Song song đó, buộc các cháu phải đi đúng làn, phần đường quy định thì sẽ giải được vấn nạn ùn ứ ở đây.  

(ĐOÀN BÁ SƠN, Gò Vấp)

  • Vòng xoay Cây Gõ: 6 nguyên nhân gây kẹt xe

1. Đường Hồng Bàng, từ Trường Mạc Đĩnh Chi và cầu Ông Buông (hướng Chợ Lớn- Sài Gòn) bị bó hẹp và làm cho các loại phương tiện giao thông bị trộn lại thành 1 dòng suốt từ đó đến đường Ngô Quyền, Q.5.

2. Giải phân cách đường Hồng Bàng từ Tân Hòa đến Ngô Quyền quá lớn và chiếm nhiều mặt đường. Mỗi lần mưa lớn là một lần hư hỏng phải sửa chữa lại rất tốn kém.

3. Đường Minh Phụng, đoạn từ đường Hồng Bàng đến Hậu Giang, quận 6 đã được giải tỏa từ lâu để mở rộng đường nhưng đến nay vẫn chưa làm.

4. Cua quẹo tại đường Hồng Bàng và Minh Phụng (Q.6) vuông góc, đường lại hẹp nên khi ô tô quẹo thường lấn tuyến đối diện và gây kẹt xe.

5. Tương tự, góc quẹo đường 3-2 vào đường Minh Phụng (Q.11) có quán ăn Mười Lý gây cản trở giao thông khi xe phải quẹo từ đường 3-2 vào đường Minh Phụng. Trước đây, có một con đường sát quán ăn dùng để cho xe quẹo phải rất tiện lợi nay đã bị lấp kín.

6. Vòng xoay Cây Gõ to quá mức cần thiết nên chiếm mất đường khiến diện tích dành cho lưu thông hẹp gây ùn tắc.

(TRẦN CÔNG BÌNH, Q11)

Tin cùng chuyên mục