Xử lý nghiêm minh các tệ nạn xã hội liên quan đến HSSV ​

Lần đầu tiên, học sinh trên cả nước có một bộ tài liệu mang tính chuyên sâu, giúp các em không chỉ nhận thức rõ tác hại của ma túy mà còn được hướng dẫn chi tiết về kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, tình huống không an toàn.
Việc bảo vệ thế hệ trẻ trước sự tấn công của tệ nạn ma túy là nhiệm vụ cấp bách
Việc bảo vệ thế hệ trẻ trước sự tấn công của tệ nạn ma túy là nhiệm vụ cấp bách

Ngày 22-6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT)  tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021.

Tính đến cuối năm 2020, theo thống kê của Bộ Công an - Cơ quan thường trực về phòng, chống ma túy của Ủy ban Quốc gia, nước ta có 235.012 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, số người nghiện và nghi nghiện ở nước ta còn cao hơn. Thành phần người nghiện rất đa dạng và đang trong độ tuổi rất trẻ, trong đó có cả người nghiện là học sinh, sinh viên (HSSV).

Ma túy đã và đang hủy hoại tương lai của nhiều thanh thiếu niên, lấy đi cơ hội giúp họ trở thành công dân có ích cho đất nước và đang đe dọa cuộc sống bình yên của hàng triệu người khác.

Xử lý nghiêm minh các tệ nạn xã hội liên quan đến HSSV ​ ảnh 1 Hội nghị triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học 

Bộ GD-ĐT cho biết, trong bối cảnh tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp với nhiều yếu tố khó lường, đặc biệt là ngày càng xuất hiện nhiều loại chất hướng thần mới rất nguy hiểm, công tác phòng, chống ma túy nói chung, việc bảo vệ thế hệ trẻ trước sự tấn công của tệ nạn ma túy là nhiệm vụ cấp bách hơn bao giờ hết. Trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó có việc khảo sát, đánh giá thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu niên, cán bộ đoàn, đội của các nhà trường…

Năm 2021, nét mới trong công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học năm 2021 là học sinh được tiếp cận bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy. Tài liệu gồm 4 cuốn, dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo viên và phụ huynh. Đây là lần đầu tiên, học sinh trên cả nước có một bộ tài liệu mang tính chuyên sâu, giúp các em không chỉ nhận thức rõ tác hại của ma túy mà còn được hướng dẫn chi tiết về kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, tình huống không an toàn.

Bộ GD-ĐT cũng sẽ phối hợp với một số địa phương tổ chức thí điểm xét nghiệm chất ma túy cho HSSV trong trường học và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; triển khai dự án “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” từ nay tới năm 2025 và kế hoạch can thiệp phòng ngừa nghiện ma túy cho HSSV…

Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT tổ chức khảo sát để có những đánh giá đúng thực trạng về công tác phòng chống ma túy trong trường học; tổ chức các chương trình tuyên truyền tập huấn công tác phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm cho HSSV, các cán bộ đoàn đội…

Đặc biệt, cần xử lý kịp thời nghiêm minh các vụ việc vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy tệ nạn xã hội liên quan đến HSSV. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn đội hội trong trường học để tổ chức các hoạt động lồng ghép các nội dung phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các diễn đàn, tọa đàm nhằm thu hút đông đảo HSSV tham gia..

Tin cùng chuyên mục