Gần đây, khá nhiều vụ tiêu cực liên tiếp xảy ra có dính líu đến phi công và tiếp viên của Tổng Công ty Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) đã khiến dư luận bất bình.
Tại sân bay Nội Bài, một chuyến bay của VNA từ Dubai về Hà Nội ngày 16-5-2002 đã vận chuyển trái phép gần 7 kg vàng chế tác thành đồ trang sức; năm 2006, vụ phi công Trần Đình Đang bị bắt và kết án tù 4 năm rưỡi vì vận chuyển ngoại tệ trái phép; tháng 4-2008, vụ phi công Lại Quốc Việt bị bắt giữ tại Úc vì vận chuyển trái phép tới… 4 triệu USD; tháng 12-2008, cơ phó Đặng Xuân Hợp bị nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ ngay khi máy bay đáp xuống sân bay Narita ngày 17-12-2008 vì tham gia vào đường dây vận chuyển hàng ăn cắp.
Mới đây nhất, ngày 11-2-2009, lại phát hiện vụ 6,4 kg vàng giấu dưới ghế một cơ phó trong buồng lái của chuyến bay VN 791 nhưng không ai chịu nhận!? Đó là chưa kể đến những tiếp viên hàng không đã tham gia vận chuyển hàng lậu, ngoại tệ và cả ma túy lên máy bay…
Qua hàng loạt vụ việc nêu trên, chính lãnh đạo VNA đã phải thừa nhận: các vụ việc tiêu cực liên quan đến phi công, tiếp viên hàng không ngày càng gia tăng. Dư luận thì chua chát đặt câu hỏi: phải chăng có một số “con buôn hay cửu vạn” đội lốt phi công và tiếp viên hàng không đang làm ăn bất chính trên các chuyến bay của VNA? Đáng nói, kiểu làm ăn chụp giựt này đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, hình ảnh của VNA nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung.
Từ lâu, lãnh đạo VNA đã có quy chế cụ thể quy định tất cả các phi công và tiếp viên không được phép vi phạm đến uy tín, hình ảnh của VNA mà bao người đã dày công xây dựng. Thế nhưng, không hiểu sao các vụ việc bê bối vẫn liên tục xảy ra và dường như không có điểm dừng.
Nhiều ý kiến cho rằng, có lẽ sức mạnh đồng tiền đã làm cho một số phi công và tiếp viên bị “hút hồn” nên họ sẵn sàng đánh đổi danh dự và lòng tự trọng… để có nhiều tiền! Một số ý kiến khác thì cho rằng đó là do lối sống thực dụng của một số phi công, tiếp viên hàng không vì thu nhập của họ không phải là thấp (dù có chênh lệch khá xa với phi công nước ngoài do VNA thuê) nhưng vẫn đảm bảo sống dư dả trong nước.
Hiện nay, đa số phi công và tiếp viên đều có nhà lầu, xe hơi, thường xuyên là khách VIP của một số nhà hàng, khách sạn, vũ trường… Thế nhưng, do lòng tham vô đáy nên họ bất chấp luật pháp để lao vào các phi vụ làm ăn do kẻ xấu điều khiển. Một lý do khác là do thiếu sự giáo dục thường xuyên của cơ quan, tổ chức đoàn thể chính trị.
Theo tôi, VNA cần có biện pháp xử lý nghiêm những phi công, tiếp viên vi phạm. Khi tuyển người, VNA cũng nên quy định thêm phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của phi công, tiếp viên để tránh hậu họa về sau.
QUỲNH MAI (TPHCM)