Nguyên nhân 11 trẻ em tử vong sau tiêm vaccine: Không do vaccine gây ra

* Số trẻ không được tiêm chủng đầy đủ giảm mạnh

Ngày 20-3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức hội thảo an toàn tiêm chủng vaccine, nhằm làm rõ nguyên nhân 11 ca tử vong sau tiêm vaccine ở trẻ nhỏ trong năm 2007 và từ đầu năm 2008 tới nay.

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, sau nhiều ca tử vong trên, Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn để điều tra, trong đó có sự tham gia của chuyên gia WHO và cơ quan công an.

Kết quả điều tra cho thấy, không phát hiện bất cứ sai sót gì trong khâu bảo quản vaccine, chất lượng vaccine hay kỹ thuật tiêm. Đây là những ca tai biến có sự trùng hợp ngẫu nhiên, có nguyên nhân từ yếu tố cơ địa của trẻ hoặc trẻ mắc bệnh bẩm sinh, mắc nhiều triệu chứng bệnh cùng lúc. Các nguyên nhân chính như: sốc phản vệ, cơ địa phản ứng mẫn cảm với vaccine, nhồi máu cơ tim cấp, suy hô hấp nặng...

Trong số hơn 31,9 triệu liều tiêm của 12 loại vaccine được tiêm từ năm 2006 tới nay, có 46 trường hợp bị phản ứng sau tiêm, chiếm tỷ lệ 1,4 trường hợp/1 triệu liều. Trong số các loại vaccine thì vaccine viêm gan B (VGB), bại liệt (OPV) và bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) được tiêm nhiều nhất và cũng gây ra phản ứng nhiều nhất.

Đại diện WHO tại VN, ông Jean-Marc Olive nêu rõ, cần phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, tiêm vaccine luôn có một tỷ lệ tai biến nhất định chứ không thể đảm bảo an toàn được 100%. Thế giới chưa có một loại vaccine nào bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Tỷ lệ tai biến khi tiêm vaccine hiện nay trên thế giới là từ 1-2 phần triệu. Tại VN, tỷ lệ tai biến khi triển khai tiêm vaccine theo Chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn nằm trong mức chấp nhận được và không có gì đáng lo ngại.

* Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong vòng 2 năm qua, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em VN dưới 1 tuổi đã giảm mạnh. Nếu như năm 2006 tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em VN đạt 95,7% thì năm 2007 con số này đã giảm xuống còn 81,2%, tương đương với trên 200.000 trẻ em không được tiêm chủng đầy đủ.

Thực tế này đang là mối nguy hại rất lớn, đe dọa sức khỏe của trẻ em VN khi mà tiêm vaccine vẫn là biện pháp phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hiệu quả nhất. 

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục