Bộ GTVT muốn ACV xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

SGGP
Bộ GTVT khẳng định, ACV là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 95,4% vốn, việc tạo điều kiện cho ACV đầu tư là cần thiết để bảo toàn, phát triển vốn nhà nước. 

Bộ GTVT muốn ACV xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 28-3, Bộ GTVT tổ chức họp báo quý 1-2019. Việc  đầu tư vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, khai thác thương mại đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), giải quyết bất cập BOT... nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan báo chí.

Về nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện Bộ GTVT cho rằng, hiện hành lang pháp lý cho việc đầu tư cảng hàng không chưa đầy đủ, bên cạnh đó, Tổ chức hàng không quốc tế ICAO cũng quy định mỗi cảng hàng không chỉ có một nhà khai thác. Do đó, trường hợp có nhà đầu tư mới tham gia sẽ rất phức tạp, cần sự phối hợp, thống nhất của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Hơn nữa, nếu cho nhà đầu tư tư nhân tham gia, Bộ GTVT cần thực hiện đầy đủ các quy trình tổ chức công bố danh mục, lập dự án, sơ tuyển nhà đầu tư, lập hồ sơ mời thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư... Thời gian thực hiện sẽ kéo dài (đấu thầu quốc tế khoảng 57 tháng), trong khi dự án đã rất cấp bách.

Bộ GTVT cũng khẳng định, ACV là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 95,4% vốn, việc tạo điều kiện cho ACV đầu tư là cần thiết để bảo toàn, phát triển vốn nhà nước. 

Về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT cho biết, những hỏng hóc mà dư luận phản ánh thời gian qua, nhà thầu sẽ phải sửa chữa, hoàn thiện toàn bộ trước khi bàn giao. Việc dự kiến đưa vào khai thác đầu tháng 4-2019 khó thành hiện thực do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Đối với vấn đề tại các trạm BOT, Bộ GTVT cho biết, hiện có 6 trạm BOT tiềm ẩn nguy cơ bất ổn, cần tiếp tục phối hợp với các địa phương để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Dự kiến trong ngày 29-3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ công bố kết quả kiểm tra trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa). 

Về tiến độ thu hồi trả lại Nhà nước hơn 75,01% cổ phần bán trái luật cổ phần tại cảng Quy Nhơn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các bên liên quan đã cơ bản thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần cho Nhà nước. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Không thỏa hiệp

- Ở Hải Phòng, có một dự án thử nghiệm làm đường từ rác thải nhựa dài 1km sẽ hoàn thành sau vài tháng nữa. Vật liệu để làm đường là bao bì nhựa được làm sạch và sấy khô rồi trộn với nhựa đường nấu chảy. Hỗn hợp này sẽ tạo nên độ bền chắc cho mặt đường và giảm được rác thải không phân hủy ra môi trường.

Sự kiện vấn đề

Con người hay công nghệ?

Với những ai yêu thích bóng đá quốc tế, thì trường hợp của đội bóng Manchester City bị loại khỏi Champions League mới đây là điển hình cho sự tác động mạnh mẽ của công nghệ vào bóng đá, một trong những môn thể thao mà yếu tố con người vẫn nổi trội hơn vấn đề kỹ thuật.