Truy tặng các đồng chí lão thành Huân chương bậc cao

  • Các ĐBQH cần gần dân và nâng cao quyền giám sát hơn nữa

(SGGP).- Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2011), chiều 4-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức lễ truy tặng các vị lão thành đã góp phần xây dựng và phát triển Quốc hội Việt Nam Huân chương Sao Vàng và Huân chương Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương Nguyễn Thị Doan đã trao Huân chương Sao Vàng tới gia đình 5 đồng chí: Nguyễn Văn Tố, Trưởng ban Thường trực Quốc hội khóa I; Nguyễn Xiển, Phó Chủ tịch Quốc hội (1960-1987); Tôn Quang Phiệt, Phó Trưởng ban Thường trực Quốc hội khóa III, IV; Nguyễn Xuân Linh, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghiêm Xuân Yêm, Phó Chủ tịch Quốc hội khóa VII; trao Huân chương Hồ Chí Minh tới gia đình 3 đồng chí: Trần Đình Tri, nguyên Chánh Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Phùng Văn Tửu, Phó Chủ tịch Quốc hội khóa VIII, IX; Y Ngông Niêk Đăm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc (1987-2001).

* Cũng trong ngày 4-1, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đã tổ chức họp mặt các thế hệ ĐBQH được bầu tại TPHCM, ĐBQH được bầu ở địa phương khác hiện đang công tác, sinh sống tại TPHCM nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam.

Tham dự buổi họp mặt có các ĐBQH lão thành cách mạng đã tham gia từ khóa đầu tiên, ĐBQH các khóa nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, là sĩ quan, tướng lĩnh các lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang; các đồng chí lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TPHCM. TPHCM là địa bàn ứng cử của nhiều đồng chí lãnh đạo như cố Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, cố Chủ tịch QH Nguyễn Hữu Thọ, cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết…

Cuộc họp mặt diễn ra chân tình, đây cũng là dịp để các ĐBQH lão thành như bà Ngô Thị Huệ (ĐBQH các khóa 1, 2, 3 và 4), ông Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ (ĐBQH các khóa 8, 9, 10 và 11)… trò chuyện, giao lưu cùng các đại biểu trẻ. Bộ phim tư liệu về lịch sử hoạt động Quốc hội đã làm sống lại không khí những ngày tổng tuyển cử đầu tiên.

Các ĐB đều đồng tình nhận định: 65 năm đã trôi qua, với 12 nhiệm kỳ, Quốc hội VN đã có đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng chung của đất nước, của nhân dân. Quốc hội VN là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gắn bó máu thịt với nhân dân, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh. Trong sự nghiệp đổi mới, Quốc hội ngày càng nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN của dân, do dân, vì dân, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Đồng chí Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM khẳng định: Kế thừa kinh nghiệm và truyền thống, Đoàn ĐBQH TP từ khóa VI đến nay đã luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động để không phụ lòng tin yêu, tín nhiệm của đồng bào cử tri TP. Nhiệm kỳ này, đoàn ĐBQH TP đã tổ chức 78 cuộc hội thảo, lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, quản lý, nhân dân để đóng góp có hiệu quả cho các dự án luật, các nghị quyết chuyên đề và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước tại các kỳ họp QH.

Đoàn cũng tự tổ chức 22 cuộc giám sát và tham gia 36 cuộc giám sát của UBTV QH về các lĩnh vực “nóng” trên địa bàn TP như: đất đai, kho bãi, cấp giấy chủ quyền nhà đất… Hoạt động giám sát của ĐBQH TP với những nội dung kiến nghị, được các cơ quan Nhà nước xem xét trong quá trình điều hành và tiếp thu, điều chỉnh các dự án luật. Những kiến nghị cụ thể cũng được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các cơ quan Trung ương, UBND TP xem xét giải quyết.

Nhiều ĐB cũng bày tỏ mong muốn các ĐBQH khóa mới phải tiếp xúc, gần dân hơn nữa, nâng cao quyền giám sát sao cho hoạt động của QH ngày càng thực chất, thẳng thắn và dân chủ hơn nữa.

T.T.X. - H.Hiệp

Tin cùng chuyên mục