“Chợ” công nghệ liên tục được nâng cấp

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TPHCM đã có nhiều hoạt động để đưa kết quả nghiên cứu, sáng chế vào thực tế như hỗ trợ kết nối cung - cầu, đầu tư hoàn thiện công nghệ, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ… để tiến tới chuyển giao,  thương mại hóa sản phẩm. 

 

Để làm được việc này, đòi hỏi phải có một “sân chơi” hay “chợ” để mọi bên có nhu cầu tìm đến, tham gia vào các hoạt động. Hiện nay, Cổng thông tin Đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ (Techport) đã và đang làm nhiệm vụ này và qua từng giai đoạn phải nâng cấp liên tục mới mong đạt được những kết quả như mong đợi. 

Giới thiệu chuyển giao công nghệ tại CESTI
 Từ Techmart Online…


Trước khi có Cổng thông tin giao dịch công nghệ (Techmart Online), Chợ công nghệ và thiết bị TPHCM được Trung tâm Thông tin và Thống kê KH-CN TPHCM (CESTI - thuộc Sở KH-CN TPHCM) xây dựng và vận hành từ năm 2002. Sau đó, do nhu cầu thúc đẩy hoạt động đổi mới, chuyển giao công nghệ trên địa bàn TP, từ năm 2016, CESTI đã nâng cấp chợ thành Techmart Online với nhiều chức năng hơn.
 
Techmart Online có các chức năng chính như giao dịch công nghệ, tư vấn chuyển giao công nghệ, tìm kiếm đối tác… Các đối tượng tham gia hệ thống gồm bên bán là các viện, trường, doanh nghiệp có sản phẩm cần chào bán công nghệ, thiết bị, kết quả nghiên cứu, sáng chế; bên mua là các tổ chức, cá nhân có nhu cầu về công nghệ và thiết bị. Techmart Online “mở cửa” đã trở thành nơi kết nối các nhu cầu mua bán thiết bị, giải pháp KH-CN giữa nhiều doanh nghiệp cũng như các dự án, công ty khởi nghiệp (startup) tại TPHCM. Cổng thông tin này được xây dựng theo mô hình B2B (Business to Business). Theo bà Bùi Thanh Bằng, Giám đốc CESTI, hệ thống sẽ hỗ trợ hai bên tiến hành giao dịch trực tiếp, tự quyết định mọi vấn đề trong quá trình mua bán như tìm kiếm, giới thiệu cho đến liên hệ hoặc giao dịch. Hệ thống cũng cung cấp đầy đủ thông tin, bên mua lẫn bên bán sẽ tự xác định thời điểm thực hiện giao dịch trực tiếp, ký hợp đồng để hoàn tất việc mua bán, chuyển giao công nghệ, thiết bị.

Không chỉ hỗ trợ thông tin mua bán, Techmart Online còn giúp các bên giao dịch tiếp xúc với các tổ chức, chuyên gia tư vấn tham gia vào quá trình giao dịch trên hệ thống để đảm bảo quyền lợi của mình. Theo CESTI, trên hệ thống hiện có khoảng 100 nhà tư vấn thuộc nhiều lĩnh vực: pháp lý, định giá công nghệ, tư vấn sở hữu trí tuệ... Ngoài ra, Techmart Online còn tổ chức hỗ trợ cho các đơn vị, cá nhân sở hữu ý tưởng, dự án kinh doanh, dự án khởi nghiệp... có điều kiện kết nối, trao đổi, tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Qua quá trình hoạt động, CESTI đã từng triển khai các mô hình giao dịch về thiết bị, giải pháp KH-CN như chợ công nghệ và thiết bị thường xuyên (Techmart Daily), chợ công nghệ và thiết bị định kỳ (Techmart chuyên ngành và khu vực), chợ công nghệ và thiết bị cấp quốc gia (Techmart quốc gia), trở thành nơi kết nối thiết thực với doanh nghiệp, tổ chức KH-CN trong cả nước. 

…đến Techport

Đến nay, Techmart Online tiếp tục được nâng cấp thành Techport để tiếp tục giới thiệu, kết nối và chuyển giao công nghệ. Đến hết năm 2018, Techport đặt mục tiêu trở thành “kênh giao tiếp quan trọng” với 5.000 sản phẩm, sáng chế khoa học được đăng tải thường xuyên.

Techport vận hành tại địa chỉ Techport.vn gồm phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh, kết nối trực tuyến bên cung, bên cầu và các tổ chức trung gian với 3 chức năng chính: Giao dịch công nghệ, dịch vụ tư vấn và tìm kiếm đối tác. Với cơ chế mở, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm mua, chào bán công nghệ, dịch vụ, tìm đối tác đều có thể đăng ký tài khoản và tác nghiệp tự động trên hệ thống. Bà Bùi Thanh Bằng cho biết: “Đến tháng 11-2018, Techport có 4.649 công nghệ thiết bị, 657 nhà cung ứng, 831 tổ chức, chuyên gia (trong đó có 648 chuyên gia tư vấn), 124 kết quả nghiên cứu, dự án tìm kiếm đối tác”. 

Để nâng cao kết nối và hòa vào xu hướng online, kể từ tháng 10-2018, hàng tuần trên Techport phát trực tiếp các hội thảo giới thiệu công nghệ tại Sàn giao dịch công nghệ TPHCM. Tính đến nay, CESTI đã phát trực tiếp 25 hội thảo công nghệ, thu hút 14.392 lượt xem, 42.855 lượt tiếp cận… Techport còn được giới thiệu đến lãnh sự quán, đại sứ quán các nước và đã có 15 quốc gia nhiều lượt truy cập vào hệ thống. Số lượt truy cập trên Techport tăng hàng tháng, từ 6.559 lượt vào tháng 1-2018 đến 19.786 lượt vào cuối tháng 10-2018.

TPHCM đang thúc đẩy phát triển thị trường KH-CN nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ KH-CN, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng suất lao động. Theo mục tiêu của Chương trình thúc đẩy phát triển thị trường KH-CN giai đoạn 2016-2020 được UBND TPHCM phê duyệt, giá trị giao dịch mua bán các sản phẩm và dịch vụ KH-CN trên thị trường TP giai đoạn 5 năm tới tăng bình quân trên 15%/năm và không dưới 20% đối với một số lĩnh vực công nghệ cao được nhà nước ưu tiên đầu tư.

Tin cùng chuyên mục