Đổ xô làm cổ trang

Trước làn sóng áp đảo của các “bom tấn” cổ trang đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc..., nhiều nghệ sĩ Việt cũng quyết định thực hiện tác phẩm của riêng mình. Tuy nhiên, hầu hết các phim đã thực hiện chỉ dừng lại ở tính chất giải trí đơn thuần.

Ra mắt đầu tháng 7, series Nam phi liên hoàn kế của diễn viên Nam Thư sau 4 tập phát sóng đã thu hút gần 30 triệu lượt xem. Không đình đám bằng, nhưng series Kỳ án cung Diên Thọ được thực hiện dưới dạng chương trình truyền hình thực tế cung đấu, mỗi tập phát sóng thu hút từ vài trăm ngàn đến hàng triệu lượt xem. Diễn viên hài Thu Trang cũng chính thức lấn sân mảng cổ trang với bộ phim Bổn cung giá lâm. Không chịu kém cạnh, diễn viên Huỳnh Lập vừa trình làng tập đầu tiên nằm trong series Hoàng hậu họ Huỳnh và lập tức gây chú ý. Trước đó, nam diễn viên này cũng nổi đình đám với Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể.    

Xu thế phim cổ trang nở rộ bắt nguồn từ việc thời gian gần đây một số bộ phim cung đấu nổi tiếng của Trung Quốc, Hàn Quốc... gây sốt với cộng đồng yêu phim thể loại này. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều nghệ sĩ quyết định “ăn theo”. Thực tế, hầu hết các series phim cổ trang đang lên sóng hiện nay đều không thuộc dòng chính truyện. Các series này xây dựng kịch bản dựa trên những tình huống hư cấu, không đề cập đến mốc lịch sử, hay lấy câu chuyện của triều đại, nhân vật lịch sử nào làm trung tâm. Đó là lý do các nhà làm phim thoải mái phóng tác theo hướng, làm sao thu hút được khán giả nhiều nhất, với đủ mảng miếng hài hước được đưa vào. Điều này đã đánh trúng tâm lý khán giả và đó là lý do, hầu hết các series sau khi ra mắt đều thu hút lượng lớn người xem. Bên cạnh đó, việc lựa chọn phát trên nền tảng mở như YouTube cũng giúp cho các êkíp không quá lo ngại khâu kiểm duyệt.  

So với các thể loại phim chiếu mạng khác, dấn thân làm phim cổ trang có nghĩa là chấp nhận phải đầu tư lớn hơn, từ trang phục, bối cảnh, đạo cụ... Tuy nhiên, so với số tiền đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng của các bộ phim nước ngoài, hay cũng vài chục tỷ của các phim cổ trang trong nước từng thực hiện, số tiền của các series phim Việt Nam vẫn quá nhỏ. Điều đó lý giải, hầu hết các series đã lên sóng đều khá sơ sài, chưa có điểm nhấn, hay dấu ấn riêng.   

Những nỗ lực của các êkíp thực hiện phim cổ trang nhằm mang đến cho khán giả thêm một món ăn giải trí là điều đáng khen. Tuy nhiên, cũng không thể vin vào cớ đó để thực hiện phim tùy tiện, dễ dãi, bởi điều này sẽ dẫn đến sự ngộ nhận - đặc biệt với khán giả trẻ. Trước nhu cầu của khán giả với thể loại này, rất cần sự chỉn chu, đầu tư kỹ lưỡng và nghiên cứu bài bản về phục trang, văn hóa, phong tục, nghi thức, ẩm thực... của các nhà làm phim. Điều quan trọng là việc thực hiện các phim cổ trang chính truyện cũng là cách giáo dục lịch sử nước nhà rất tốt. Trên thực tế, hiện đã có nhiều nhóm bạn trẻ chịu khó tìm tòi, nghiên cứu về phục trang, nghi lễ... của các triều đại phong kiến Việt Nam, dù hoạt động này còn tự phát và nhỏ lẻ. Nếu có sự liên kết, phối kết hợp, chúng ta có quyền kỳ vọng vào chất lượng những phim cổ trang Việt Nam trong thời gian tới. Kho tàng lịch sử Việt có thừa những câu chuyện hấp dẫn để dựng thành phim.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Dấu ấn nhạc sĩ trẻ

Trong những ngày tháng 4 lịch sử này, các thành viên nhóm HAN gồm những nhạc sĩ trẻ của Hội Âm nhạc TPHCM đã vui mừng đón nhận các bằng khen, Giải thưởng Văn học nghệ thuật (VHNT) 5 năm lần thứ 2 của UBND TPHCM trao tặng cho 3 ca khúc: Guitar lính đảo (Nguyễn Quang Vinh), Công ơn Hùng Vương (Hoài An) và Nhật ký của mẹ (Nguyễn Văn Chung). 

Mỹ thuật

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên: Không có đam mê, sẽ không thể làm nghề

27 năm gắn bó với nhiếp ảnh trong lĩnh vực ảnh nghệ thuật khỏa thân (ảnh nude), nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thái Phiên đã gặt hái nhiều thành công. Ông đã đoạt hơn 50 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, 300 tác phẩm được triển lãm tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, 2 tác phẩm được trưng bày vĩnh viễn tại Viện Bảo tàng nhiếp ảnh Tây Ban Nha.

Sân khấu

Vở kịch hát "Hoa lửa Truông Bồn" diễn tại TPHCM

Vào 3 ngày 24, 25 và 26-4, vở kịch hát Hoa lửa Truông Bồn (tác giả, PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ; chuyển thể dân ca Nghệ Tĩnh Nguyễn An Ninh; đạo diễn NSND Lê Hùng; chỉ đạo nghệ thuật NSND Hồng Lựu), do Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ - Sở VH-TT tỉnh Nghệ An dàn dựng và biểu diễn, sẽ diễn phục vụ khán giả TPHCM tại Nhà hát Bến Thành. 

Sách và cuộc sống

Tạo thói quen đọc sách cho trẻ từ trường học

Theo cô Hoàng Thị Diễm Trang, giáo viên Trường THCS - THPT Đinh Thị Lý, quận 7, TPHCM muốn phát triển văn hóa đọc và hình thành lại thói quen đọc sách, cần chú ý đầu tư cho hệ thống thư viện, một hình ảnh không thể thiếu với một xã hội gắn liền với sự hiện đại và phát triển.

Sáng tác

Tháng Tư

Tháng Tư nóng 
và Tháng Tư than nguội
quay mặt nhìn sau để nhớ một cánh rừng
những cơn giông và những đọt lá
đỏ một đồi
một núi
một môi son