Formosa Hà Tĩnh đã sản xuất 4.700 tấn thép cuộn cán nóng

Sau gần 2 tháng kể từ ngày chính thức cho ra lò mẻ sản phẩm thép cuộn cán nóng đầu tiên thành công (25-12-2015), đến nay Nhà máy luyện thép của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS - thuộc Tập đoàn Formosa Đài Loan) tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã sản xuất được 4.700 tấn thép cuộn cán nóng.
Formosa Hà Tĩnh đã sản xuất 4.700 tấn thép cuộn cán nóng

(SGGPO).- Sau gần 2 tháng kể từ ngày chính thức cho ra lò mẻ sản phẩm thép cuộn cán nóng đầu tiên thành công (25-12-2015), đến nay Nhà máy luyện thép của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS - thuộc Tập đoàn Formosa Đài Loan) tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã sản xuất được 4.700 tấn thép cuộn cán nóng.

Sản phẩm thép cuộn cán nóng của FHS đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, giá thành hợp lý và đã được tiêu thụ tại thị trường trong nước trên 440 tấn. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu không chỉ là sự thành công bước đầu của FHS mà sẽ là bước ngoặt quan trọng của ngành thép Việt Nam đặc biệt là khẳng định thương hiệu sản xuất thép Việt Nam và giảm nhập khẩu thép cuộn cán nóng như trước đây (bình quân mỗi năm Việt Nam nhập khẩu hơn 10 triệu tấn thép cuộn cán nóng).

Được biết, Nhà máy thép của Công ty FHS là xưởng luyện thép hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á với sản lượng khoảng 4 triệu tấn thép cuộn cán nóng/năm. Mỗi cuộn thép cán nóng được sản xuất trong vòng 2 phút qua các công đoạn gia nhiệt, cán thô, cán tinh và máy cuộn. Trọng lượng mỗi cuốn nặng hơn 20 tấn. Dự kiến, trong năm 2016, FHS đặt kế hoạch sản xuất 18.000 tấn thép/tháng.

Đến nay, hầu hết các hạng mục của dự án đang được các nhà thầu triển khai thi công đạt tiến độ đề ra. Nhà máy nhiệt điện Formosa cũng đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Các hạng mục lò cao luyện thép đạt từ 95 đến 100%, dự kiến đưa vào sử dụng lò cao số 1 vào tháng 6-2016…

Với những dấu mốc quan trọng của Dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua, FHS đang từng bước khẳng định được mục tiêu, chiến lược đầu tư đúng đắn tại Khu kinh tế Vũng Áng. Đây không chỉ là thành công của riêng FHS mà còn đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Khu kinh tế Vũng Áng, thể hiện rõ vai trò, vị thế và tầm ảnh hưởng của Khu kinh tế Vũng Áng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh và khu vực.

Đến nay, Dự án khu liên hiệp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh là dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam với tổng mức vốn đầu tư giai đoạn 1 đã hơn 10 tỷ USD. Mục tiêu quy mô của dự án gồm có đầu tư Nhà máy liên hợp gang thép công suất 7,5 triệu tấn/năm (sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sẽ tiếp tục đầu tư nâng công suất lên 22,5 triệu tấn/năm), trong đó phôi thép vuông 1,5 triệu tấn/năm, thép dẹt 2,25 triệu tấn/năm, thép cuộn cán nóng 2 triệu tấn/năm, thép cuộn làm sạch và ngâm dầu 450.000 tấn/năm, thép kiện cán nóng 250.000 tấn/năm, băng thép cán nóng 1,05 triệu tấn/năm…; cụm cảng biển nước sâu Sơn Dương Formosa gồm 11 bến tàu ở giai đoạn 1 trong tổng số 32 bến tàu phục vụ Nhà máy liên hợp gang thép, trong đó 6 bến cho tàu 20 - 30 vạn tấn, 20 bến cho tàu 3 - 5 vạn tấn và 6 bến tàu 6.000 - 10.000 tấn. Tổng chiều dài bến 6.600m. Lượng hàng thông qua khoảng 85 triệu tấn/năm; Tổ hợp Nhà máy nhiệt điện Formosa với tổng công suất 650MW, bao gồm 5 tổ máy phát điện. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng 5 tổ máy, FHS sẽ cung ứng 470MW phục vụ các hạng mục luyện thép trong giai đoạn 1 của dự án và 180MW còn lại sẽ được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN để hòa lưới điện quốc gia.

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục