Nên cho phép dạy thêm, học thêm trong nhà trường

Đó là một trong những đề xuất vừa được bà Lê Thị Bình, Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 đưa ra tại buổi làm việc với đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP diễn ra vào chiều 22-8.
Nên cho phép dạy thêm, học thêm trong nhà trường

(SGGP).- Đó là một trong những đề xuất vừa được bà Lê Thị Bình, Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 đưa ra tại buổi làm việc với đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP diễn ra vào chiều 22-8.

Theo báo cáo của phòng GD-ĐT quận 1, địa phương đã cấp giấy phép đăng ký dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với 9/9 trường THCS trên địa bàn quận, trong đó có 8/9 trường giấy phép hoạt động đã hết hiệu lực, riêng Trường THCS Chu Văn An giấy phép còn hiệu lực đến tháng 8-2017.

 Theo đánh giá của các đơn vị, dạy thêm trong nhà trường hiện nay có thuận lợi là lịch học và phòng học cố định, thuận tiện cho việc đưa đón học sinh của phụ huynh và quản lý theo dõi của nhà trường, học phí thu theo khung quy định nên phù hợp với hầu hết đối tượng phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, đối với hình thức dạy thêm ngoài nhà trường gặp nhiều khó khăn như không có cơ sở tập trung, cơ sở vật chất chật hẹp, không đảm bảo vấn đề an toàn cho học sinh, gây khó khăn trong việc đưa đón của phụ huynh và quản lý theo dõi của nhà trường về mức thu học phí, năng lực giáo viên. Ngoài ra, về công tác quản lý, hiện nay các trường chỉ kiểm soát dựa trên kê khai đăng ký của giáo viên, không có thẩm quyền kiểm tra điều kiện và chất lượng hoạt động. Do đó có trường hợp giáo viên tổ chức dạy thêm bên ngoài nhưng không báo cáo hoặc báo cáo chưa đúng số lượng, mức thu học phí. Trước thực tế đó, tất cả đại biểu đều thừa nhận dạy thêm, học thêm hiện nay xuất phát từ nhu cầu có thật của phụ huynh, dù có quy định cấm nhưng nếu không có biện pháp quản lý phù hợp vẫn nảy sinh nhiều bất cập.

Theo quy định hiện nay của TP, trường tiểu học không được tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Đối với bậc THCS, các trường được tổ chức dạy thêm nhưng phải đảm bảo thực hiện theo quy định, trên nguyên tắc tự nguyện đăng ký của cha mẹ học sinh.

THU TÂM 

Nên cho phép dạy thêm, học thêm trong nhà trường ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục