Hết yêu ô tô?

SGGP
Nếu như trước đây, ô tô là biểu tượng của tự do, độc lập, các cuộc phiêu lưu thì nay lại tượng trưng cho sự gò bó và độc hại. 

Xe đạp đang là phương tiện giao thông được nhiều người Trung Quốc lựa chọn

Xe đạp đang là phương tiện giao thông được nhiều người Trung Quốc lựa chọn

Tờ Guardian khẳng định sự bùng nổ tình yêu dành cho ô tô đã gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu: 1/4 lượng khí CO2 thải ra trên toàn thế giới là từ ô tô, khiến 1,3 triệu người chết/năm. Và giờ đây, nhiều nơi trên thế giới, ô tô không còn được ưa chuộng như trước đây. Số người trẻ tuổi lái ô tô tại Anh đã giảm mạnh. Tại Mỹ, năm 1984, khoảng 92% thanh niên có bằng lái xe, nhưng nay tỷ lệ trên đã giảm 15%.

Tốc độ và quy mô bùng nổ ô tô tại Trung Quốc hiện nay tương tự như Mỹ hồi giữa thế kỷ 20 khiến quốc gia hơn 1,4 tỷ dân phải đối mặt với các vấn đề ô nhiễm môi trường. Trong bài viết “Các thành phố Trung Quốc đặt cược vào các sáng chế, phát minh” trên báo Chinadialogue, tác giả Liu Shaokun cho biết, nhiều đô thị lớn tại Trung Quốc đang hy vọng khắc phục được vấn đề ô nhiễm môi trường thông qua cải tạo các phương tiện giao thông công cộng và đầu tư phát triển dịch vụ xe đạp công cộng, khuyến khích người dân đi xe đạp trong thành phố. 

Năm 2017, Hàng Châu đã đạt một giải thưởng quốc tế về dịch vụ xe đạp công cộng, còn Thâm Quyến mới đây đã cải tạo hệ thống xe bus sang dùng điện 100%. Mạng lưới tàu xe chạy trên đường ray (métro, xe điện…) của 2 thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải dày đặc, có tần suất cao hơn và có nhiều hành khách hơn cả ở London (Anh) và Paris (Pháp). Thành phố Quảng Châu thì phát triển mạng lưới xe bus tốc độ cao với nhiều đường chạy riêng. Còn Thượng Hải thì đầu tư phát triển đường dành riêng cho người đi bộ và những tuyến đường thông thoáng cho xe đạp. Nhiều thành phố khác, trong đó có Vũ Hán và Nam Kinh, ưu tiên phát triển xe đạp điện. Kể từ khi dịch vụ xe đạp công cộng phát triển, số chuyến đi ngắn dưới 5km bằng xe hơi đã giảm như ở Bắc Kinh và Thượng Hải giảm 5%. Tại Nam Ninh, Trung Quốc, 45% số người đi xe đạp điện có xe hơi nhưng họ không sử dụng.
Kinh nghiệm của Trung Quốc cho thấy, nếu chính quyền tìm được các phương tiện giao thông bền vững thay thế xe hơi thì cư dân thành thị sẽ chẳng ngần ngại từ bỏ ô tô.

Tại Thái Lan, chính quyền Bangkok đang tiến hành một cuộc cách mạng nhỏ: thực hiện dự án đường dài 10km dành riêng cho người đi bộ và đi xe đạp dọc các con kênh phía Tây Nam thủ đô. Đây được xem là một giải pháp thực thụ cho những người không muốn đi ô tô. Còn chính quyền thành phố Detroit, thủ phủ xe hơi của Mỹ, lại chọn giải pháp giảm số bãi đậu xe để khuyến khích người dân chuyển sang các phương tiện khác ít ô nhiễm hơn...
Nhưng từ bỏ ô tô không phải là điều dễ dàng, vì thói quen đi ô tô đã ăn sâu vào xã hội, từ công việc tới giải trí. Cuộc sống của người Mỹ gắn với ô tô, cho dù họ biết ô tô là nguồn gây nguy hiểm, tắc đường và ngốn rất nhiều tiền. Về sự mâu thuẫn trên, có ý kiến nhận định rằng: “Chúng ta không còn yêu ô tô và có thể là chúng ta chưa bao giờ thực sự yêu chúng, nhưng chúng ta vẫn luôn kết đôi với chúng”.

NHẬT HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở cửa lăng mộ cổ Ai Cập

Mở cửa lăng mộ cổ Ai Cập

Một lăng mộ cổ Ai Cập vừa được mở cửa cho công chúng tham quan sau gần 80 năm giữ bí mật. Khu lăng mộ 4.000 năm tuổi này nằm gần thành phố Giza, nơi tập trung các kim tự tháp cổ đại, là nơi yên nghỉ của Mehu, một quan chức trong thời vua Titi. 

Hồ sơ - tư liệu

Biểu tượng của tình đoàn kết

Ngay từ những ngày đầu tháng 9, cả Cuba và Việt Nam đã có nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị (14, 15-9-1973­ - 14, 15-9-2018). Chuyến thăm lịch sử trở thành biểu tượng của tình đoàn kết anh em thủy chung, gắn bó cùng lý tưởng cao đẹp chống chủ nghĩa đế quốc, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ trên thế giới.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Phát hiện ổ kiến lửa đỏ có thể gây chết người ở Hàn Quốc

Nhà chức trách Hàn Quốc đang nỗ lực kiểm soát nguy cơ lan rộng của loài kiến lửa đỏ sau khi phát hiện một ổ kiến lửa khoảng 800 con tại một công trình xây dựng ở thành phố Daegu thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang, cách thủ đô Seoul 300 km về hướng Đông Nam.