Khu dân cư 10 năm không có nước sạch

Khu dân cư Làng Chài (phường Cẩm An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) có 600 hộ dân sinh sống, nhưng hơn 10 năm qua người dân nơi đây chưa có nước sạch, vẫn phải dùng nước ngầm không đảm bảo vệ sinh.
Người dân Làng Chài hiện vẫn phải sử dụng nước ngầm
Người dân Làng Chài hiện vẫn phải sử dụng nước ngầm

Bà Nguyễn Thị Hạng (ngụ tổ 1, khối Tân Thành, khu Làng Chài số 3) phản ánh: “Do không có nước thủy cục nên gần chục năm qua gia đình tôi và người dân ở đây vẫn dùng nước giếng để sinh hoạt, ăn uống. Không biết nước giếng có bị nhiễm gì không, nếu có thì cũng đành chịu. Dù dự án khu dân cư được hình thành từ hơn 10 năm trước, nhưng hầu như không nghe nói gì đến việc sẽ có nước máy”.

Dự án Khu dân cư Làng Chài gồm 4 phân khu, tổng diện tích 53,37ha. Từ tháng 4-2005, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án này và đầu tư xây dựng hoàn thiện các hạng mục hạ tầng đô thị theo chuẩn cấp 2 nhằm phục vụ dân sinh, trong đó có hệ thống nước sạch hiện đại. Tuy nhiên, khi bàn giao cho Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An quản lý khai thác, thì xí nghiệp này không nhận.

Trả lời phóng viên Báo SGGP về việc này, ông Trương Ngọc Hoàng Thông, Phó Giám đốc Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An, cho hay: “Nguyên nhân do hệ thống đường ống nước khu dân cư này không tương ứng với mạng lưới đường ống thủy cục, không thể đấu nối, dẫn đến cả hệ thống bị bỏ hoang, xuống cấp, gây lãng phí. Hệ thống đường ống cấp nước khu dân cư này là ống kẽm, mà điều này thì đi ngược lại những khuyến cáo Tiêu chuẩn 33 của Bộ Xây dựng về ngành nước (TCXDVN 33:2006) là không nên dùng ống kẽm trong cấp nước, ngoại trừ những vùng đặc thù hoặc tuyến ống qua cầu… hoặc nếu có cũng chỉ sử dụng cho hệ thống cấp 1, còn hệ thống dịch vụ cấp 3 (nối vào hộ dân) thì không được, nên chúng tôi không tiếp nhận. Ngoài ra, việc sử dụng ống kẽm tại khu dân cư gần biển, nơi có độ nhiễm mặn nhất định, cũng là điều nên tránh khi thiết kế hệ thống cấp nước. Nếu sử dụng ống kẽm, trong vòng 3 năm ống sẽ gỉ và đổi màu, tăng hàm lượng sắt trong cấp nước, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước. Chưa kể, theo quy định cấp nước, trong vòng một năm nếu hệ thống không đưa vào sử dụng sẽ phải nghiệm thu lại xem có đạt chất lượng hay không, nhưng thông thường ống kẽm sẽ bị gỉ, điều đó đồng nghĩa cả hệ thống phải bỏ vì không thể cấp nước được. Nên bây giờ nếu có tiếp nhận, chúng tôi cũng phải thay mới lại hết và số tiền chắc chắn không nhỏ. Yêu cầu của chúng tôi là phải thay đổi tất cả ống dịch vụ từ ống kẽm sang ống nhựa HDPE và thay thế các phụ kiện dán keo không đảm bảo mới có thể nghiệm thu được. Phải chi trước đây khi thiết kế lắp nước, chủ đầu tư là Phòng TN-MT TP Hội An tham khảo ý kiến của đơn vị chúng tôi, thì sẽ tránh trường hợp lãng phí như hiện nay”.

Cũng trả lời về việc chưa cấp nước cho khu dân cư Làng Chài, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho rằng ông không nắm rõ tình hình, vì dự án đã triển khai từ rất lâu, nên bây giờ phải kiểm tra lại. “Dân vô ở từ hơn 10 năm rồi, do đó việc kết nối ống vào hệ thống nước thủy cục được hay không là trách nhiệm của Phòng TN-MT với tư cách là chủ đầu tư dự án làm việc cùng Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng phòng TN-MT TP Hội An, cũng cho rằng do dự án đã diễn ra từ nhiều năm, trước khi ông về làm trưởng phòng, nên ông không nắm, phải cần thời gian nghiên cứu lại hồ sơ mới có thể trả lời chính xác được. Dù vậy, giải pháp sắp tới chắc chắn là sẽ thay thế hệ thống ống kẽm bằng ông nhựa HDPE theo yêu cầu của Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An. Còn giải pháp ra sao, kinh phí thế nào sẽ tính sau.

Tin cùng chuyên mục