Mắc nghẹn

- Cái “món” trả tiền lẻ tại trạm BOT giao thông đang được nhiều tài xế áp dụng. Mục đích của giới tài xế là làm ùn tắc kéo dài, khiến phải xả trạm. Có nên ủng hộ điều này không?
- Tắc đường, kẹt xe thì ai cũng mệt, làm ảnh hưởng tới lưu thông, tăng giá thành hàng hóa và dịch vụ. Bởi vậy mà nói rằng ủng hộ tài xế xài chiêu trả tiền lẻ qua trạm BOT thì không ngon. Nhưng cái lý của họ được đa số người dân ủng hộ, là vì nhiều trạm BOT đã trở thành cái “bót” gây cản trở quá lậm. Chủ đầu tư ăn gian từ khi chuẩn bị dự án, cho đặt địa điểm sai lẫn không minh bạch trong chuyện thông tin về tiền lời.
- Giao thông xuống cấp, cần đa dạng nguồn đầu tư ngoài ngân sách để có tiền làm đường mới hoặc sửa đường cũ. Tuy cũng khó về ngân sách, nhưng tỉnh Bình Dương mới đây đã mua lại một trạm BOT, rồi sau đó hủy bỏ việc thu phí. Lãnh đạo tỉnh này giải thích rành mạch rằng làm vậy sẽ gỡ bỏ được cái nút thắt làm tắc nghẽn giao thông ở con đường huyết mạch. Cái lợi từ giao thông thông suốt lớn hơn nhiều so với việc thu phí.
- Có tầm nhìn xa thì phải làm vậy chớ sao. Nhà đầu tư bỏ tiền làm đường cũng phải có lời, nhưng cái lời đó đừng gây cản trở lợi ích chung. Không sòng phẳng, không minh bạch thì chỉ có một nhúm người ăn no, còn cả làng mắc nghẹn!

Tin cùng chuyên mục