Kinh doanh nhà trọ ở TPHCM: Vi phạm nhiều, xử lý ít

Ngày 17-5-2006, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 75/2006/QĐ-UBND về quy chế quản lý nhà cho công nhân, người lao động thuê ở nhưng việc thực thi quy chế này chưa được nhiều địa phương quan tâm. Các chủ trọ vẫn… vô tư vi phạm những lỗi kinh doanh nhà trọ như không đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy…
Kinh doanh nhà trọ ở TPHCM: Vi phạm nhiều, xử lý ít

Ngày 17-5-2006, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 75/2006/QĐ-UBND về quy chế quản lý nhà cho công nhân, người lao động thuê ở nhưng việc thực thi quy chế này chưa được nhiều địa phương quan tâm. Các chủ trọ vẫn… vô tư vi phạm những lỗi kinh doanh nhà trọ như không đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy…

Kinh hoàng... nhà trọ

Nằm sâu trong hẻm 1491 đường Phạm Thế Hiển (phường 6 quận 8), khu nhà trọ (KNT) rộng khoảng 40m² của bà N.H.T. dựng tạm bợ bằng ván ép đã xuống cấp nặng. Dù vậy, bà T. vẫn ngăn thành 9 phòng và 1 phòng vệ sinh cho 18 người bán vé số từ miền Trung vào thuê. Toàn bộ KNT rất ẩm thấp, ban ngày muỗi bay vèo vèo. Đêm, điện chỉ thắp sáng ở hành lang còn trong phòng thì tối om. Mỗi phòng ở đây rộng khoảng 2,5 – 3m² nhưng có đến 2 - 3 người ở, “đã thế, hễ có ai đến tìm phòng thuê trọ thì bà chủ vẫn nhận và cho ở ghép”, chị Lan, một người bán vé số trọ tại đây nói.

Ngột ngạt, khó chịu là cảm giác khi chúng tôi đặt chân đến KNT công nhân ở hẻm 173 đường Thoại Ngọc Hầu (phường Phú Thạnh quận Tân Phú). KNT này gồm 2 dãy nằm đối diện nhau, ở giữa có một lối đi rộng chừng 0,7m, dài 20m và cũng là lối thoát hiểm duy nhất. Khi được hỏi, chật hẹp thế này nếu có cháy nổ hay sự cố gì làm sao thoát kịp? Bà N., chủ nhà trọ - nói trấn an: “Đây là nhà xây không thể cháy nổ, mà có cháy nổ thì có trạm phòng cháy chữa cháy ở đầu hẻm, lo gì…”.

Hiện có khoảng 40 công nhân đang trú tại đây nhưng khu này chỉ có 2 nhà vệ sinh chung, rộng khoảng 8m², nên việc sinh hoạt, tắm giặt rất bất tiện. Công nhân P.M., quê ở Thanh Hóa, bộc bạch: “Nhiều hôm phải đến 21 giờ mới tắm giặt xong do phải… xếp hàng ở nhà tắm”. Còn chị T.G., ở trọ và hành nghề bán hủ tiếu gõ, cho biết: “Do khu trọ chật hẹp, ẩm thấp, nước thải và nước sinh hoạt cứ tồn đọng nên vài ngày lại có người bị bệnh tiêu chảy, sốt xuất huyết…”.

Ở KNT trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 25 quận Bình Thạnh) nhìn bề ngoài có vẻ “khang trang” nhưng vào trong phòng thì nóng hầm hập vì mái tôn lợp quá thấp. Mỗi phòng khoảng 10 - 12m² nhưng có đến 5 người ở. Trên tường, quần áo treo đầy, dưới chân tường giấy báo dán tràn lan trong khi bếp nấu ăn sát bên cạnh, rất dễ xảy ra cháy nổ.

Các KNT cho công nhân, người lao động thuê ở địa bàn các quận 8, Tân Phú, Bình Tân… đều cho trọ quá đông, trong khi điều kiện sinh hoạt nhếch nhác, ẩm thấp. Dư luận đặt câu hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu, sao không quản lý tình trạng trên? Vì sao đã có quy chế về quản lý nhà trọ nhưng vẫn không áp dụng?

Sống chen chúc và nấu ăn ngay trong căn phòng chật hẹp (ảnh chụp tại một khu nhà trọ ở phường 6 quận 8 TPHCM). Ảnh: P.M.T.V.

Sống chen chúc và nấu ăn ngay trong căn phòng chật hẹp (ảnh chụp tại một khu nhà trọ ở phường 6 quận 8 TPHCM). Ảnh: P.M.T.V.

Có kiểm tra nhưng...

Bà Lê Thị Sau, Phó phòng Kinh tế quận Tân Phú cho biết, toàn quận hiện có 7.600 phòng trọ, 15.200 người ở trọ, tập trung nhiều ở 2 phường Tây Thạnh và Phú Thọ Hòa. Bà nói: “Trước khi cấp giấy phép kinh doanh, quận phải trực tiếp xuống kiểm tra, đạt tiêu chuẩn theo quy định mới cấp phép”.

Hiện tại, quận đã cấp phép cho 1.400 chủ trọ, số còn lại do có số lượng phòng ít hoặc tiêu chuẩn phòng trọ chưa đạt nên chưa cấp. Thực tế, nhiều chủ nhà trọ chưa được cấp phép vẫn lén lút cho thuê, còn các nhà trọ có phép rồi vẫn có những vi phạm phát sinh. Riêng phường Tây Thạnh (có số hộ kinh doanh nhà trọ nhiều nhất quận), trong tháng 10-2009 đã xử phạt hành chính 4 trường hợp kinh doanh phòng trọ không phép, 21 trường hợp không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy.

Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý đô thị quận 8, quận này hiện có 2.201 cụm nhà trọ, 15.444 phòng, 33.055 người ở trọ. Ông Trần Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường 6 quận 8, cho biết phường thường xuyên tổ chức kiểm tra các KNT, “bên cạnh việc xử lý các chủ trọ kinh doanh chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy… phường còn tuyên truyền vận động các chủ trọ và người ở trọ phải thực hiện đúng các quy định”.

Thực tế, chính quyền địa phương đều có kiểm tra xử lý nhưng các KNT vẫn vô tư vi phạm quy chế về quản lý nhà trọ. Thiết nghĩ, lãnh đạo các cấp ngành và chính quyền địa phương cần có biện pháp kiểm tra căn cơ để ngăn chặn tình trạng trên.

Quy định nhà trọ cho thuê: diện tích sử dụng (không tính tường xây, không tính gác lửng) mỗi phòng ít nhất là 9m² (nếu không có nhà vệ sinh trong phòng) và ít nhất 12m² (nếu có nhà vệ sinh trong phòng); chiều rộng phải đảm bảo không nhỏ hơn 2,4m, chiều cao từ sàn đến trần nhà, chỗ thấp nhất là 2,8m, có vách ngăn mỗi phòng riêng biệt bằng gạch xây. Phải đảm bảo diện tích bình quân là 3m²/người (không tính diện tích nhà vệ sinh và phần sinh hoạt chung).

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục