Tử hình kẻ cầm đầu băng cướp hung hãn

Trong hai ngày 24 và 25-12, TAND TPHCM đã xét xử sơ thẩm băng cướp dùng dao chém người để chiếm đoạt tài sản. Một án tử hình, một án chung thân đã được tuyên đối với các bị cáo trong băng cướp này.
Tử hình kẻ cầm đầu băng cướp hung hãn

(SGGPO).- Trong hai ngày 24 và 25-12, TAND TPHCM đã xét xử sơ thẩm băng cướp dùng dao chém người để chiếm đoạt tài sản. Một án tử hình, một án chung thân đã được tuyên đối với các bị cáo trong băng cướp này.

Hồ Duy Trúc (20 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM), Trần Văn Luông (25 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh TPHCM), Nguyễn Hoàng Phương (20 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM), Huỳnh Thanh Sơn (31 tuổi, ngụ huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), Trần Thanh Tuyền (22 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM), Huỳnh Bảo Anh (45 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM), Cao Danh Hưng (30 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM), Đàm Văn Võ (23 tuổi, ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) là những đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, các bị cáo này cấu kết nhau thành băng nhóm, dùng hung khí để cướp tài sản của người đi đường.

Hồ Duy Trúc lãnh án tử hình

Hồ Duy Trúc lãnh án tử hình

Từ tháng 6-2012 đến tháng 11-2012, các bị cáo gây ra 15 vụ cướp (tại các địa bàn quận 2, 8, 12, Tân Bình, Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh), chiếm đoạt 15 chiếc xe gắn máy với tổng trị giá gần 570 triệu đồng và một số tài sản khác (tiền, vàng, điện thoại di động)trị giá gần 44 triệu đồng. Trung bình mỗi tháng, băng cướp này gây ra 2 đến 3 vụ cướp. Trừ một số nạn nhân viết đơn từ chối giám định thương tích do vết thương đã lành, không ảnh hưởng đến sức khỏe, 7 nạn nhân qua giám định cho thấy bị thương tật từ 2% đến 47%.

Phi vụ cuối cùng băng cướp này thực hiện là vụ án chặt tay để cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ, gây rúng động trong dư luận. Tối 24-11-2012, theo sự bàn bạc, Luông chở Trúc, Phương chở Sơn chạy từ quận 7 sang quận 2 đi tìm "con mồi". Khi chuẩn bị lên cầu Phú Mỹ, cả đám phát hiện chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy đang điều khiển chiếc xe máy hiệu Honda SH 150i màu đen lưu thông cùng chiều. Đợi chị Thúy đi qua cầu Phú Mỹ, đến khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, Luông cho xe vượt lên ép chặn đầu xe chị Thúy để Trúc ngồi sau cầm dao chém 3 nhát vào tay trái, tay phải chị Thúy làm chị và chiếc xe ngã xuống đường. Trúc đến đề máy nhưng chiếc xe không nổ máy nên Trúc bỏ xe lại. Lúc này Phương chở Sơn chạy tới, thấy trên người chị Thúy có đeo chiếc ví nữ nhỏ, Sơn giật chiếc ví rồi cùng đồng bọn tẩu thoát. Nghe tiếng chị Thúy tri hô, lực lượng dân phòng kết hợp với tổ tuần tra Công an xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè truy đuổi đến khu vực thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh thì bắt được 4 bị cáo. Chị Thúy gần như bị đứt lìa tay, được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu. Dù được cứu chữa nhưng chị phải chịu thương tật 47%.

Sau khi bắt giữ Luông, Trúc, Phương, Sơn, cơ quan công an điều tra hành vi của các đối tượng trong băng cướp và truy bắt những đối tượng còn lại. Ngoài 15 vụ cướp đã được làm rõ, Luông cùng đồng bọn khai nhận thực hiện hai vụ cướp vào giữa tháng 9-2012 nhưng do chưa tìm được nạn nhân nên cơ quan điều tra tách riêng để tiếp tục điều tra xử lý sau.

Trong vụ án, Huỳnh Bảo Anh hứa hẹn và tiêu thụ 7 xe gắn máy cướp được cho người khác nên cũng là đồng phạm về hành vi cướp tài sản. Cao Danh Hưng và Đàm Văn Võ là hai trong số những người mua xe phạm pháp.

Ngoài ra, Cao Danh Hưng và Huỳnh Bảo Anh còn có hành vi mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng. Vào năm 2009, Hưng đã mua một khẩu súng ru lô tự chế kèm theo 9 viên đạn từ một người tên Nhật (không xác định được lai lịch) với giá 3,5 triệu đồng, mang về bán lại cho Bảo Anh với giá 7 triệu đồng. Bảo Anh đem súng cất giấu trong tủ, chưa sử dụng thì bị cơ quan công an khám xét, thu giữ khẩu súng trên.

Theo nhận định của hội đồng xét xử, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đã bàn bạc, phân công nhau đi xe gắn máy, dùng dao tấn công các nạn nhân tại những đoạn đường vắng vào lúc trời tối, làm cho nạn nhân lâm vào tình trạng không thể chống cự nhằm chiếm đoạt tài sản. Những trường hợp nạn nhân không bị chém gây thương tích là do nạn nhân bỏ chạy hoặc chống cự thành công. Hành vi của các bị cáo gây hậu quả không chỉ đối với tài sản, sức khỏe con người mà còn gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an của xã hội.

Các bị cáo nghe tuyên án

Các bị cáo nghe tuyên án

Trong vụ án này, bị cáo Trúc thực hiện 14 vụ cướp và là người trực tiếp chặt tay chị Thúy, đồng thời không thể hiện sự ăn năn hối hận trước việc làm của mình, nên cần loại trừ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội. Bị cáo Luông phạm tội nhiều lần, có thái độ vô cảm và hành động tàn ác, tuy nhiên do có thái độ hối cải nên cần tuyên bị cáo mức án cách ly khỏi đời sống xã hội.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt:

- Hồ Duy Trúc: Tử hình về tội "Cướp tài sản"

- Trần Văn Luông: Tù chung thân về tội "Cướp tài sản"

- Nguyễn Hoàng Phương: 20 năm tù về tội "Cướp tài sản"

- Huỳnh Thanh Sơn: 18 năm tù về tội "Cướp tài sản"

- Trần Thanh Tuyền: 12 năm tù về tội "Cướp tài sản"

- Huỳnh Bảo Anh: 10 năm tù về tội "Cướp tài sản" và 2 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", tổng hợp hình phạt là 12 năm tù

- Cao Danh Hưng: 1 năm tù về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và 1 năm 6 tháng tù về tội "Mua bán trái phép vũ khí quân dụng", tổng hợp hình phạt là 2 năm 6 tháng tù

- Đàm Văn Võ: 9 tháng tù về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục