Vụ tham ô tài sản tại Công ty ALC II: Vũ Quốc Hảo lãnh thêm án tử hình

(SGGP).- Ngày 27-11, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án ký hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán khống để chiếm đoạt tiền xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (gọi tắt là Công ty ALC II) đã kết thúc.

Hội đồng xét xử TAND TPHCM tuyên phạt Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng Giám đốc Công ty ALC II), Đặng Văn Hai (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quang Vinh) cùng mức án tử hình về hai tội “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vũ Quốc Hảo nợ ông Lê Hoàng Tám (Giám đốc Công ty Đóng tàu Đại Dương - Hải Phòng) 60 tỷ đồng. Một thời gian sau, số tiền nợ cả gốc lẫn lãi lên đến 75 tỷ đồng. Để có tiền trả nợ, bị cáo Hảo bàn với bị cáo Hai ký hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán tài sản khống là máy cẩu thủy lực bánh xích nhằm rút tiền của Công ty ALC II. Tháng 3-2009, bị cáo Hảo giao cho cấp dưới đại diện Công ty ALC II ký hợp đồng cho thuê tài chính, đồng thời bị cáo Hảo trực tiếp ký hợp đồng mua bán với bị cáo Hai. Dựa vào các hợp đồng này, bị cáo Hảo duyệt chi 5 lần chuyển 120 tỷ đồng cho Công ty Quang Vinh. Qua đó, bị cáo Hảo chiếm đoạt 75 tỷ đồng, bị cáo Hai chiếm đoạt 42,4 tỷ đồng. Không chỉ vậy, bị cáo Hảo còn trực tiếp chiếm đoạt 4,9 tỷ đồng của Nhà nước trong việc thu hồi tiền thanh lý tài sản cho thuê đối với một doanh nghiệp tư nhân. 

Ngoài ra, do Công ty ALC II thua lỗ, nợ khó đòi, nợ xấu lớn nên bị cáo Hảo đã bàn bạc với bị cáo Hai để ký, thực hiện 7 hợp đồng cho thuê tài chính, mua bán tài sản và đã giải ngân hơn 500 tỷ đồng. Số tiền này được bị cáo Hảo sử dụng hơn 199 tỷ đồng để xử lý nợ xấu tại Công ty ALC II, chuyển cho nhóm công ty khác vay hơn 256 tỷ đồng, chuyển cho bị cáo Hai sử dụng hơn 45 tỷ đồng. Theo kết luận giám định, các bị cáo đã gây thiệt hại cho Công ty ALC II số tiền hơn 329 tỷ đồng tại 7 hợp đồng này.

Trước đó, vào tháng 4-2015, trong một vụ án khác, bị cáo Hảo đã bị tòa án cấp phúc thẩm tuyên y án tử hình vì đã chủ mưu trong vụ nâng khống thiết bị lặn là tàu Tinro 2 từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng, giải ngân trái phép tiền của Công ty ALC II để thanh toán nợ xấu cho các công ty đối tác.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục