Đề nghị truy tố 43 bị can chiếm đoạt tiền hoàn thuế

(SGGP).- Ngày 21-1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố 43 bị can trong đường dây tổ chức buôn lậu nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.

Trong vụ án này, bị can Lê Dũng (62 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm công nghệ (CPTPCN) Sài Gòn) bị đề nghị truy tố về 3 tội “Buôn lậu”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị can Trần Thị Bích Tuyền (37 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và Công ty TNHH Đại Đắc Tài) bị đề nghị truy tố về 3 tội “Buôn lậu”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ”. 10 bị can tham gia giúp sức khác bị đề nghị truy tố về một hoặc hai trong các tội danh “Buôn lậu”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cơ quan điều tra, các bị can này nằm trong tổ chức tội phạm mang tính chất xuyên quốc gia, bao gồm người trong nước cấu kết với pháp nhân nước ngoài thành lập các công ty “ma” tại nước ngoài; sau đó ký kết các hợp đồng kinh tế giả tạo với mặt hàng giá trị cao, xuất khẩu các mặt hàng có giá trị thấp hoặc lập khống nhằm tạo dựng bộ hồ sơ xuất khẩu hoàn chỉnh để hoàn thuế GTGT, qua đó chiếm đoạt tiền thuế GTGT của Nhà nước với tổng trị giá 80,3 tỷ đồng.

Điều đáng chú ý là trong vụ án này, 31 nguyên cán bộ, công chức hải quan của TPHCM và tỉnh An Giang bị đề nghị truy tố về một trong hai tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục