Làm rõ những sai phạm ở Công ty công nghiệp hóa chất Trung Trung bộ

Làm rõ những sai phạm ở Công ty công nghiệp hóa chất Trung Trung bộ

Ngày 10-11, nguồn tin riêng của Báo SGGP cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa có quyết định thành lập Đoàn kiểm tra do ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính Thành ủy làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra trách nhiệm cấp ủy và người đứng đầu trong công tác quản lý, sử dụng hóa đơn chứng từ với Đảng ủy Công ty công nghiệp hóa chất Trung Trung bộ (thuộc Tổng Công ty công nghiệp hóa chất mỏ, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam). Trên cơ sở kết quả kiểm tra sẽ làm rõ những sai phạm (nếu có), xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu.

Trong khoảng thời gian từ đầu năm 2013 đến cuối năm 2015, với cương vị là Giám đốc Công ty công nghiệp hóa chất Trung Trung bộ (sau đây gọi tắc là Công ty Trung Trung bộ), ông Trần Đình Tạo đã chỉ đạo hoặc buông lỏng quản lý để cấp dưới của mình mua hóa đơn thanh quyết toán, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Sai phạm được thể hiện rõ nhất thông qua những hóa đơn mà chúng tôi có được có ghi “tiếp khách ăn uống”, nhưng đơn vị xuất hóa đơn lại kinh doanh mặt hàng ốc vít, bu lông… có địa chỉ tại các quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà (Đà Nẵng).

Ngay sau khi vụ việc được phanh phui, giữa năm 2016, Cục thuế TP Đà Nẵng đã tiến hành thanh tra và đưa ra kết luận, Công ty Trung Trung bộ đã có những sai phạm trong việc quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ và buộc Công ty Trung Trung bộ phải nộp lại số tiền 2,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền 2,2 tỷ đồng đó chỉ được Cục thuế TP Đà Nẵng thanh tra trong 2 năm 2013 và 2014. Riêng trong năm 2015 và những năm trước đó thì không thấy đề cập đến, mặc dù trong khoảng thời gian này, Công ty Trung Trung bộ vẫn thực hiện hành vi mua hóa đơn trái phép để tiến hành thanh quyết toán. Chẳng hạn trong tháng 12-2012, Công ty Trung Trung bộ mua đến hàng chục hóa đơn “tiếp khách ăn uống” với số tiền mỗi hóa đơn từ 5 - 9 triệu đồng.

Một trong số những hóa đơn mà Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung bộ mua trái phép

Sau khi bị Cục thuế TP Đà Nẵng buộc nộp lại số tiền 2,2 tỷ đồng sai phạm, lãnh đạo Công ty Trung Trung bộ đã lập danh sách 26 người có trách nhiệm phải nộp lại số tiền đó cho công ty để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đa số những người này đều tỏ ra bất bình vì cho rằng, việc làm sai trái này là do có sự “chỉ đạo” của lãnh đạo công ty, nên không chịu nộp. Công ty Trung Trung bộ tiếp tục lập danh sách và yêu cầu 26 người này ký tên khống vào phiếu thu để hợp thức hóa việc nộp 2,2 tỷ đồng cho cơ quan thuế.

Với những sai phạm có hệ thống, kéo dài trong nhiều năm và đã có kết luận của cơ quan thuế nhưng bản thân ông Trần Đình Tạo vẫn không bị xử lý, truy cứu trách nhiệm. Ngược lại, ngày 22-7-2016, Tổng công ty Công nghiệp hóa chất mỏ đã ban hành Quyết định số 1755/QĐ-MICCO về việc điều động và bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, ông Trần Đình Tạo, Giám đốc Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung bộ thôi giữ cương vị trên, được điều động và bổ nhiệm có thời hạn giữ chức Phó giám đốc Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ kể từ ngày 1-8-2016. Thời hạn ông Tạo giữ chức vụ trên là 5 năm, kể từ ngày được bổ nhiệm.

Hàng loạt các dấu hiệu sai phạm của ông Trần Đình Tạo và Công ty Trung Trung bộ cần được Đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng vào cuộc tìm hiểu, và có kết luận thỏa đáng cho dư luận và người dân.

NGUYỄN HÙNG

Tin cùng chuyên mục